Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Rủi ro với phương án tuyển sinh riêng. Sợ 'ốc đáng tin cậy đảo'.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga rà soát công tác thi tuyển sinh ĐH 2013 tại Trường ĐH liên lạc vận chuyển (Ảnh: Văn Chung) Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng: “Sở dĩ các trường công lập chưa thắm thiết với tuyển sinh riêng vì họ không lo thiếu nguồn tuyển trong khi nếu tự chủ sẽ rất rủi ro về đề thi”

Sợ 'ốc đảo', rủi ro với phương án tuyển sinh riêng

ĐH Bách khoa Hà Nội lấy mức điểm chuẩn từ 20 trở lên. PGS. Thi tuyển sinh riêng sẽ bớt thí sinh ảo”. Nếu không xác định và chuẩn bị kĩ cả thí sinh và nhà trường sẽ bị cô lập trong “ốc đảo” vì kết quả thi không dùng xét tuyển vào các trường khác” – ông Dũng phân tích. Từ 2014 các trường được tuyển sinh riêng nhưng kết quả thi chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển theo cùng đề án.

Trường sẽ cân nhắc các môn thi khiếu với tri thức nhẹ nhàng. Bị động. Trưởng Phòng GD-ĐT Học viện Ngân hàng Trần Mạnh Dũng chính trực: “Phương án Bộ GD-ĐT đưa ra là ăn nhập với Luật GD ĐH hiện hành. “Dự thảo mới nhằm giúp các trường ngoài công lập có khó khăn tuyển sinh đầu vào. ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ triển khai đại trà phương thức thi này. PGS Lê Trọng Thắng - Trưởng phòng đào tạo trường ĐH Mỏ Địa chất do dự về các phương án kỹ thuật mà bộ đưa ra bởi không khác gì thi đại học hơn 10 năm trước quay trở lại học thêm.

Dù rằng. Công khai. Rủi ro lớn cho cả trường và thí sinh. Dự định đến năm 2015. Các thí sinh thi thí nghiệm vẫn có thể tham dự thi “3 chung”. CĐ ngoài công lập yếu kém mới đòi thi riêng”. Thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2013 (Ảnh: Văn Chung) “Việc thi tuyển sinh riêng theo ông Lập “không khó khăn cho trường.

TS Nguyễn Kim Sơn - Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội. Văn Chung. Trường ĐH Mỏ Địa chất có thể lấy kết quả thí sinh của ĐH Bách khoa như thế vừa đảm bảo chất lượng vừa tránh được thụ động.

Theo ông Thắng các trường vẫn có thể sử dụng kết quả chung nhưng cần phải có sự sáng tỏ.

Cái khó nhất là phải chuẩn bị tâm lí cho thí sinh. Dẫu vậy ông Hóa cho biết trường sẽ thay thực hành tuyển sinh riêng trong thời kì sớm nhất. Tuy nhiên cả thí sinh và nhà trường đều phải cân nhắc khi tuyển sinh riêng

Sợ 'ốc đảo', rủi ro với phương án tuyển sinh riêng

Xoay xoả phương án Phó GĐ Học viện Công nghệ Bưu chính&Viễn thông Lê Hữu Lập cho biết: “dự kiến từ 2014-2015 trường sẽ xây dựng phương án tuyển sinh riêng và công bố rộng rãi để thí sinh.

Bộ đề nghị các trường cam kết không để xảy ra bị động. Trước mắt trường vẫn sẽ tuyển sinh theo 3 chung.

Phụ huynh thôi. Hiện mới chỉ có ĐH nhà nước Hà Nội thông báo tuyển sinh theo phương án mới nhưng ở quy mô rất nhỏ.

Phó Hiệu trưởng trường ĐH kinh dinh và Công nghệ Hà Nội Vũ Văn Hóa nhận định: “Những trường đề ra phương án tuyển sinh riêng là những trường ĐH. Để thí sinh yên tâm với hình thức thi mới này. Hạn chế may rủi. Trưởng phòng Lê Trọng Thắng cho rằng: Nếu các trường xây dựng phương án lấy kết quả sơ tuyển phổ biến thi tốt nghiệp và tổ chức thi tại trường cho thí sinh sẽ khắc phục được thí sinh “ảo”.

Thích hợp với từng chuyên ngành. Bổ sung ý kiến của ông Dũng. Phụ huynh quan hoài có sự chuẩn bị. Nhưng tiêu cực cốt tử khởi hành từ khâu ra đề. Ông Hóa cho rằng việc tổ chức thi riêng có thể gây tốn kém.

CĐ có phương án tuyển sinh riêng trình Bộ GD-ĐT đều là những trường ngoài công lập. Không được dùng kết quả của kỳ thi “3 chung” do Bộ GD-ĐT tổ chức để xét tuyển. Đến 2017 trường sẽ tiến hành thi tuyển sinh riêng theo dự thảo đã ban bố”.

Việc bộ cho các trường tổ chức thi riêng. Dễ vào “ốc đảo” Theo dự thảo này. Thí dụ: trường ĐH Mỏ Địa chất lấy mức điểm chuẩn từ 15 trở lên. Còn năm 2014 này. Việc thi tuyển theo hình thức hiện hành vẫn đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh của học viện”. Chỉ có dừng việc tự ra đề thì mới chặn được tiêu cực. Giờ có 17 trường ĐH.

Các trường xác định điểm sàn phụ thuộc vào độ khó của đ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét