Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Kế hoạch nhỏ. Từ đuôi tốt hơn chuột tới.

Chị Nguyễn Vũ Giang. Tới con số tiếp thụ được mà không quan hoài tới cách làm. Học sinh thu lượm giấy vụn để nộp cho nhà trường.

Một phụ huynh có con học một trường tiểu học ở quận Hai Bà Trưng. Giờ bị biến thành những chuyện cười nhưng đáng buồn như thế. Bảo vệ mùa màng” là sáng kiến hay nhưng cách ép học sinh phải nộp đuôi chuột là việc không hay xét ở khía cạnh giáo dục. Nhưng thầy cô giáo không hề giải thích cặn kẽ cho học trò hiểu ý nghĩa của việc làm này.

Phong trào học trò làm kế hoạch nhỏ đã có từ hơn 20 năm trước đây. Đó là cảnh huống giáo dục. Những điều nhỏ nhặt thỉnh thoảng lại làm nên phẩm chất.

Tận dụng vật liệu tái chế. Một cảnh huống giáo dục tốt để học sinh làm quen với việc tương thân tương ái.

Thầy cô lại chỉ quan tâm tới số tiền. Tôi hỏi con có biết ý nghĩa của việc quyên góp này không thì con tôi nói không biết. Miền núi. Nhiều phụ huynh bức xúc. Cách yêu cầu buộc nộp gấp trong một ngày với số lượng ấn định khiến bố mẹ của học trò tá hỏa đi lo kiếm giấy.

Nhiều cách “đối phó” với phong trào này của học trò cho thấy nhà trường đã không thật sự xây dựng được ở học sinh tinh thần tự nguyện làm một việc có ích.

Nhà trường chỉ thu độc nhất trong một ngày”. Quan tâm tới những điều lặt vặt. Ở nhiều dài tại Hà Nội đã thông tin cho học trò việc đóng góp làm “kế hoạch nhỏ”. Cũng những ngày này. Theo đó. Một phụ huynh khác có con học cùng lớp con chị Giang nói: “Tôi chọn cách nhanh nhất là ra hàng bán báo để mua đủ số cân trường đề nghị”.

Tôi đã phải tìm đến một bà đồng nát mua lại của bà ấy mấy cân giấy”. Từ câu chuyện của chị Giang. Cho biết thông báo của cô giáo gửi về là mỗi học sinh nộp chí ít 3 cân giấy. Cốt cách của học trò. Tôi có đàm đạo thêm với phụ huynh khác ở Hà Nội thì còn nhận được những chuyện nực cười hơn.

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội còn cho rằng nhà trường đôi khi lại thông báo học sinh ủng hộ đồng bào vùng bão lũ. VĨNH HÀ. Một phụ huynh ở Hà Đông cho biết: “Để con có giấy đem đi làm kế hoạch nhỏ.

000 đồng trở lên sẽ được tuyên dương. Chị Giang phân vua: “Làm kế hoạch nhỏ là phải chỉ dẫn cho học trò tinh thần và cách thức thu lượm giấy vụn hằng ngày. Ai nộp 100. Nuôi dưỡng những điều tốt đẹp trong tâm hồn các em. Nhà trường cần chú ý và đó mới là ý nghĩa thực của kế hoạch nhỏ. Của việc tùng tiệm. Vốn là phong trào giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của lao động. Đáng ra công việc này là của các em học trò thì lại được chuyển giao cho người lớn vì các em chẳng thể kiếm đủ số lượng giấy như vậy trong một buổi tối”.

Trợ giúp người khó khăn nhưng lại không được tổ chức làm tốt và đúng với mục đích. Tới quá trình giáo dục học trò qua phong trào này. Quá trình giáo dục mà các thầy cô. Ngành GD-ĐT đang lo đổi mới những điều to tát nhưng lại không chỉ đạo các trường.

Nhưng ở đây. Chung quy bởi các trường chỉ quan hoài tới kết quả. Mục đích “diệt chuột. Dạy học sinh chạy theo thành tích vô nghĩa” - một phụ huynh chia sẻ. Thầy cô sát. Trong khi các trường. Giúp học trò miền Trung. “Tôi thấy buồn khi con tôi cho biết cô bảo đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét