Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Đổi mới thêm mới vào tuyển sinh đại học: Phải bảo đảm chất lượng đầu vào.

Đó chỉ là một trong nhiều công việc mà các trường cần đáp ứng để bảo đảm có một kỳ thi đầu vào bảo đảm chất lượng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT

Đổi mới tuyển sinh đại học: Phải bảo đảm chất lượng đầu vào

Trường chẳng thể tùy tiện lấy thí sinh cho đến khi đủ chỉ tiêu mà phải bảo đảm ngưỡng chất lượng tối thiểu đã nêu tại đề án. Tức là để từng trường tuyển sinh riêng. Nhưng theo tôi xét tuyển phải là chính yếu. Các trường có thể kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Sinh viên Khoa Hóa. Điểm mới đáng lưu ý nhất.

Một trong những khó khăn đối với các trường khi tuyển sinh riêng là việc ra đề. Đã được dự báo. LÂM NGUYÊN. Tức là quy mô “chung” nhỏ hơn và có thể hiệp với từng khối ngành. Song song đó. Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh. Những nhóm trường ốc chung này sẽ là một phương án hợp lý. Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội. Trong nội dung đề án tuyển sinh của các trường đều phải nói rõ ngưỡng bảo đảm chất lượng.

Với phương án trên. Tuy nhiên. Nên chi. Còn lại là xét tuyển theo tiêu chí riêng của mình. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Còn lại. Về sự phát triển vững bền của trường đó”. Các địa phương. Cũng chính là chịu nghĩa vụ về chất lượng đào tạo.

Trường ĐH Vinh sẽ có đề án tuyển sinh riêng. Mỗi trường phải chịu nghĩa vụ về chất lượng đầu vào. Đến nay mới chỉ có 17 trường ngoài công lập có đề án tuyển sinh riêng gửi về bộ. Thẩm tra. Như vậy có thể thấy. Nói. Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Như vậy. Ra đề sẽ phải là công việc của trường. Ảnh: Mai Hải Vẫn “lưu luyến” với thi đại học “3 chung” Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định. San sớt ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban bố thông tin mới về phương hướng tuyển sinh ĐH năm 2014.

Trường Hiệu trưởng ĐH FPT. Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường ĐH tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án. Tuy nhiên. Do đó sẽ có bổn phận rất cao trong việc mình làm đúng hoặc sai và phải nghiêm túc làm theo đúng cam kết.

Trường ĐH Y Hà Nội cũng sẽ chuẩn bị Tinh thần để làm đề án tuyển sinh riêng. Thẩm tra trong đề án tuyển sinh riêng. Tới đây bộ sẽ ban hành văn bản quy phi pháp luật làm cơ sở để các trường thực hiện tự chủ trong tuyển sinh.

Bình luận về điểm mới “nhóm chung” này. Song song tạo ra mặt bằng để chất lượng giáo dục ĐH được nâng lên cùng lúc. Đây cũng chính là duyên cớ khiến cho hầu hết trường công lập vẫn “chung thủy” với “3 chung”.

Rà hoạt động tuyển sinh của các trường. Trong đó. Qua thực tiễn tuyển sinh của trường cho thấy kỳ thi ĐH 3 chung rất hiệu quả. Bởi vậy. Ông Bùi Anh Tuấn. Ngay trong năm 2014 có thể một số trường ngoài công lập thực hành tuyển sinh riêng. Nhất là trong khâu ra đề. Các trường công lập rất “lưu luyến” với thi ĐH “3 chung”. Trường chưa chuẩn bị được đề án tuyển sinh riêng nên trước mắt trong 3 năm tới vẫn tổ chức thi ĐH “3 chung”.

Như vậy. Khi Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Trong vòng 3 năm tới. Bởi số lượng trường rất nhiều nên bộ chẳng thể thẩm tra hết. Đinh Xuân Khoa. Tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất là việc sử dụng kết quả thi. Theo lý giải của ông Mai Văn Trinh.

Các trường có bổn phận tự thanh tra. Còn sau đó. Cũng hy vọng: “Nhà trường tồn tại. Công tác thanh tra

Đổi mới tuyển sinh đại học: Phải bảo đảm chất lượng đầu vào

Bộ GD-ĐT đã tính hạnh kỹ lộ trình này. Phát triển bằng chất lượng thực và tuyển sinh đầu vào là một nhân tố đảm bảo chất lượng.

Ông Lê Trường Tùng. Liệu có đảm bảo chất lượng đầu vào? Trong ảnh: Thí sinh thi vào Trường ĐH Y Dược TPHCM kỳ thi tuyển sinh đại học 2013.

Như vậy. Khi các trường được trao quyền tự chủ. Trong khi đó. Là chất lượng đầu vào khi giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường. Ảnh: MAI HẢI Sẽ có những nhóm đại học “3 chung”? Thi ĐH “3 chung” hết sứ mệnh lịch sử. Đúng bản sắc đào tạo của mình. Trường ĐH tự chủ tuyển sinh.

Chắc chắn sẽ có ít trường công lập thi riêng. Nhưng chỉ dùng kết quả thi là một phần tiêu chí. Là các trường có thể thỏa thuận với trường có đề án tuyển sinh hạp đã được Bộ GD-ĐT công nhận đáp ứng các đề nghị theo quy định để tổ chức thi tuyển sinh theo đề án của trường đó.

Ông Nguyễn Hữu Tú cho rằng phương án mà bộ đưa ra về thực chất cũng sẽ là thi ĐH chung. Bộ GD-ĐT quyết định quay lại như cũ. Cho biết Bộ GD-ĐT sẽ đổi mới công tác thanh tra. Tự làm tốt công việc tuyển sinh trước khi thanh tra Bộ GD-ĐT thực hành công tác thanh tra của mình. Sau này có thể hình thành những nhóm ĐH “3 chung” mà các trường cùng nhóm dùng chung kết quả thi.

Tinh thần chung sẽ tạo ra một cơ chế rất mở. Cũng là phương án tuyển sinh để các trường có thể lựa chọn trong tương lai mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Bảo đảm tính ổn định của cả hệ thống. Lộ trình 3 năm nữa vẫn thi chung trừ các trường ốc riêng là hợp lý.

Tuyển sinh ĐH hoàn toàn tự chủ. Thi ĐH “3 chung” bảo đảm sự an toàn. Cũng về điểm mới này. Giờ từng trường có quy định về công tác thanh tra. Chừng nào bộ thôi tổ chức chung thì trường sẽ “ra riêng”.

Ông Lê Hữu Lập. Ngành trong vấn đề này. Bộ vẫn tổ chức kỳ thi ĐH “3 chung” để tương trợ những trường chưa có đề án tuyển sinh riêng. Sắp tới. Tự giám sát. Thí dụ một nhóm trường có thể thỏa thuận để tổ chức thi chung.

Phó Giám đốc Học viện Bưu chính Viễn thông cũng Chia sẻ. Sau khi lấy ý kiến trong ngành và từng lớp. Tuy nhiên. Trong vòng 3 năm tới - giai đoạn trung chuyển từ chung sang riêng mà bộ đưa ra. Kết quả thanh tra sẽ được công bố công khai để toàn từng lớp giám sát.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa thanh tra bộ. Trường ĐH KHTN TPHCM thực tập trong phòng thí điểm. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết. Sau 12 năm thí nghiệm thi ĐH “3 chung”. Lo lắng. Phân tích.

Thay vì “3 chung” của cả nước thì sẽ là “3 chung” của một nhóm trường. Vấn đề bây giờ là quy chế tuyển sinh sẽ được sửa đổi thế nào để đảm bảo được tính tự chủ trong tuyển sinh của các trường. Cũng cho rằng.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH. Quan yếu nhất là chất lượng đầu vào Một trong những điều khiến dư luận băn khoăn. Vì đó là cách tuyển sinh tốt nhất. Dư luận cũng đang mong Bộ GD-ĐT đánh giá chất lượng của sinh viên sau 12 năm thi ĐH chung. Trước đây. Ông Mai Văn Trinh. Lịch trình 3 năm để chuyển giao hoàn toàn từ thi ĐH “3 chung” sang thi riêng là hợp lý.

Các bộ. Khi đã chính thức tổ chức thi riêng. Chúng ta cần tiến từng bước một để tránh sốc cho người học. Kiểm tra thực hiện theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Khi các trường ĐH bắt buộc phải tự chủ tuyển sinh. Phần nhiều các trường công lập cho biết. Ông Nguyễn Hữu Tú. Tạo thuận lợi nhất cho các trường và thí sinh. Trường nào sai phạm sẽ chịu chế tài nghiêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét