Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Những người trẻ đi 'lan tỏa ý tưởng đáng giá'.

Không phải “nghề tay trái”  thực hành một việc có vẻ khá to tát này là một nhóm 17 bạn trẻ lớp 20 tuổi

Những người trẻ đi 'lan tỏa ý tưởng đáng giá'

Tuy nhiên, với vai trò trưởng nhóm, Thủy cũng có những lo ngại: “Mọi người trong nhóm đều rất tót vời. “Nhóm dự án TEDxHoankiem chúng tôi tin tưởng rằng những ý tưởng sinh ra là để được chia sẻ, lắng nghe. “Tôi đã có dự kiến và chuẩn bị xin giấy phép của TED để thực hiện sự kiện năm 2014” – Thủy cho biết.

Tốt nghiệp khoa quản trị du lịch trường ĐH Hà Nội, bây chừ đang làm việc cho một công ty truyền thông, Thanh Thủy cho biết TEDxHoankiem không phải là việc tay trái, mà giống như gu của cô cũng như các bạn trong nhóm. Thủy cho rằng, những phản hồi “lớn”, như bức thư của thân phụ, không phải sẽ có ngay sau mỗi sự kiện, hay lúc nào cũng có. Một số nhân vật nức danh đã từng đứng trên sàn diễn của TED: Bill Clinton, Bill Gates, Sith Godin… Với đích "Lan tỏa những ý tưởng đáng giá" mạnh hơn nữa, TEDx được tổ chức bởi các nhóm độc lập nhưng vẫn tuân nghiêm nhặt điều lệ của TED thế giới.

Với tôn chỉ "Lan tỏa những ý tưởng đáng giá" – "Ideas worth spreading",     TED (Technology, Entertainment, Design)     là một sự kiện thường niên mà tại đó các chuyên gia hàng đầu san sớt những ý tưởng mới mẻ giúp thay đổi thế giới theo hướng tích cực hơn. Hạnh Ngân. Khi 'triết học' đi ra 'đường phố' Một lối thoát cho giáo dục Việt Nam Cô gái ngừng đại học, đi 25 nước   Được cấp phép chính thức bởi TED vào năm 2013, nhóm TEDxHoankiem hoạt động với sứ mạng đem tinh thần của TED - "Lan tỏa những ý tưởng đáng giá" tới với cộng đồng người Việt.

Đến cuối tháng 9, nhóm sẽ hoàn chỉnh các clip bài nói trong chương trình để đưa lên trang web của mình. “Chúng tôi chuẩn bị cho sự kiện trong vòng 5 tháng.

Nhưng bạn bè tôi cũng góp ý rằng làm gì cũng cần phải có động lực, TEDxHoankiem không trả lương cho các thành viên nên việc tạo ra những động lực khác là rất cấp thiết và quan trọng thành ra tôi luôn vắt tạo ra các động lực cho thành viên như môi trường làm việc chuyên nghiệp, các thành viên quan tâm và hỗ trợ lẫn nhau, dịp được tiếp xúc với các diễn giả tiềm năng.

“Cuối năm 2012, khi tôi còn đang suy nghĩ có làm tiếp hay không khi một vài thành viên chủ chốt của nhóm TEDxYouth@Hanoi không nối tham gia nữa, thì đọc được một status trên Facebook của ba Lê Đức Thuận - trưởng nhóm CNTT - kiền Toán ở trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam viết rằng những bài chuyện trò của chương trình đã khiến cho anh có động lực nối làm trang web dạy học trực tuyến miễn phí.

Và có điều rất thích là trên sàn diễn của TED mọi người đều đồng đẳng và đều có quyền nói: từ những nhân vật lớn như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton hay chủ tịch Microsolf Bill Gate tới một cậu bé 13 tuổi người Kenya nói về sáng kiến để bảo vệ đàn gia súc mà không cần làm hại tới sư tử hay cô bé 12 tuổi nói về những điều người lớn cần học tập ở trẻ em… Ai cũng có sáng kiến, và sáng kiến nào cũng có thể san sẻ

Những người trẻ đi 'lan tỏa ý tưởng đáng giá'

Và việc đổi thay sẽ là dần dần. Nỗi lo “nhiệt huyết”  Mỗi giấy phép TED cấp có giá trị trong 1 năm, và nhóm được tổ chức 1 chương trình, mỗi chương trình chỉ được phép có 100 người tham gia. Chúng tôi chỉ cần tư tưởng của bài trò chuyện “dính” vào đầu các khán giả tham dự, hay những người xem trên mạng các bài nói chuyện của diễn giả. “Vì nghề tay trái nghĩa là phải có thu nhập, mà thành viên TEDxHoankiem làm việc này không có đồng lương nào”.

Hiện tại đã có trên 2000 sự kiện TEDx được tổ chức tại gần 100 quốc gia khác nhau.

Chúng tôi mong muốn khêu gợi ý thức cống hiến và khát vọng xây dựng một từng lớp tốt đẹp hơn trong lòng các bạn trẻ Hà Nội”.

Thanh Thủy san sẻ: “Tôi biết TED từ năm 2010, do một người bạn giới thiệu. Từ năm 1984 tới nay, mỗi năm TED đều lôi cuốn được khoảng 60 diễn giả và hơn 1000 khán giả tham gia. Tôi đã rất thích các bài trò chuyện của TED vày tôi nhận thấy TED không chỉ lan tỏa về tri thức mà còn lan tỏa những cách mong cuộc sống mới, cái tốt cái xấu… Đặc biệt, cách truyền đạt kiến thức của các bài nói tại sàn diễn TED đều rất dễ hiểu, rất khôi hài và suýt, khi xem không có cảm giác đang phải học hỏi một điều gì.

Những khi gặp được người truyền cảm hứng, mình thấy cuộc sống thật tươi đẹp khi có những người hay ho thế này”. Sau đó nhóm sẽ dựng các clip và đưa lên mạng. Đau đầu nhất là việc lên ý tưởng, quyết định chủ đề, rồi sau đó là đi mời diễn giả… Bận rộn vô cùng nhưng cũng rất thích thú. Tôi thích nhất là khi xúc tiếp với diễn giả tiềm năng, được nghe chuyện của diễn giả, biết được những điều mới mẻ, được mở rộng nhiều.

Nhiều thành viên của nhóm là sinh viên trường ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngoại giao, Học viện Báo chí và tuyên truyền… Trưởng nhóm, và cũng là người “già” gần nhất nhóm là Nguyễn Thị Thanh Thủy – sinh năm 1988

Những người trẻ đi 'lan tỏa ý tưởng đáng giá'

Và cũng nhờ bức thư này mà chúng tôi đủ tự tin để tiếp kiến làm sự kiện năm nay”. Người Việt Nam không phải không có ý tưởng, nhưng chưa có môi trường cũng như thói quen biểu thị ý tưởng.

“Hiệu quả của dự án chẳng thể một sớm một chiều. Và trong cảnh ngộ hạp, mọi người sẽ nhớ đến và ứng dụng”. Vậy nên, tôi luôn mong muốn họ cảm nhận được sự tri ân xứng đáng với thế của mình”. Thành ra, năm 2012, khi biết có nhóm TEDxYouth@Hanoi đang hoạt động, Thủy đã tham gia vào nhóm này.

Ngày 24/8 vừa qua, nhóm TEDxHoankiem tổ chức sự kiện có tên “Đôi mắt”. Đây là một nhóm có chung chí hướng nên làm cùng nhau, hoàn toàn không có lương cho các thành viên. Và đến cuối năm 2012, khi các thành viên chủ chốt của TEDxYouth@Hanoi vì nhiều lý do đã ngừng hoạt động cùng nhóm, thì Thủy đã đứng ra xin giấy phép của tổ chức TED thành lập TEDxHoankiem.

Chủ đề “Đôi mắt” được TEDxHoankiem lựa chọn với mong muốn những ý tưởng được các diễn giả biểu thị sẽ gợi mở cho khán giả những góc nhìn nhiều chiều về các vấn đề “nóng” đang được quan tâm bây giờ. Hướng lâu dài, chúng tôi muốn liên kết với các trọng điểm, các nhóm khác để những thành viên của nhóm được đào tạo về thuyết trình, kỹ năng gặp gỡ diễn giả… Mỗi thành viên của nhóm đều có đóng góp rất quan trong cho sự thành công của chương trình.

Ý tưởng ở khắp nơi, lan tỏa ra sẽ thành bức tranh đẹp hơn rất nhiều”. Sự kiện có sự dự của các diễn giả là GS Nguyễn Lân Dũng, nghệ sĩ Dương cầm Trang Trịnh, giảng sư ĐHQG Hà Nội Lê Thành Trung, kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, họa sĩ Trần Lương, Phó giám Đốc trọng tâm UNESCO Giáo dục Quốc tế Nguyễn Thị Vân.

Tôi và các thành viên của nhóm đã rất vui khi nhận được phản hồi này, dù sự kiện đã diễn ra từ nửa năm trước. Đó là quãng thời gian bận rộn khôn xiết, khi mỗi thành viên vừa phải đi làm hay đi học, vừa phải thực hiện những công việc của nhóm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét