Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Giai đoạn nước rút.

Hiện nước Đức đã trở nên nhà nước có số người nhận lương thấp lớn nhất châu Âu. Cụ thể, Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo đã giành thế áp đảo khi đạt được 49% số phiếu ủng hộ, trong khi Đảng Dân chủ Tự do chỉ giành được 3,2%, không đạt mức tối thiểu 5% theo quy định để có thể có đại diện trong nghị viện bang. Trên thực tiễn, bang Bayern có khoảng 12,5 triệu dân, chiếm hơn 15% tổng số cử tri cả nước Đức.

Nên, đây sẽ là khó khăn với Thủ tướng Merkel trong cuộc bầu cử chủ nhật tới.

Hiện, kết quả dò la dư luận mới nhất do kênh truyền hình Đức ARD thực hiện cho thấy uy tín của bà Merkel vẫn vượt khá xa đối thủ thuộc Đảng Dân chủ từng lớp Peer Steinbruck.

Các thống kê cho thấy 1/4 số công nhân từ đang phải làm những công việc nhất thời không ổn định và 7 triệu người đang hưởng mức thu nhập chưa đến 8,50 ơrô (11 USD)/giờ. Nhật Quang. Một cuộc dò hỏi dư luận mới đây cho thấy 61% số người được hỏi bày tỏ quan ngại lạm phát sẽ khiến giá năng lượng, nhiên liệu và thực phẩm tăng lên.

Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử cấp bang hôm thứ 2 đầu tuần, Đảng Dân chủ Tự do chỉ giành được 3,2% số phiếu ủng hộ và bị loại khỏi nghị viện bang Bayern. /. Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử nghị viện bang Bayern, Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đã giành được phần lớn phiếu áp đảo, do đó có thể tự đứng ra thành lập chính quyền ở bang này.

Với kết quả này, Đảng Liên minh tầng lớp Cơ đốc giáo sẽ đạt được 101 ghế nghị viện bang Bayern, trong khi Đảng này chỉ cần 91 ghế là đã đủ điều kiện thành lập chính quyền bang. Dù được coi là đã vượt qua cuộc "sát hạch” trước nhất, nhưng mọi việc đối với Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của Thủ tướng Merkel chưa hẳn là đã trót lọt.

Tuy nhiên, điều quan yếu là bang này lại có vị trí địa chính trị hiểm yếu đồng thời được cả Thủ tướng Merkel và ứng cử viên của Đảng Dân chủ từng lớp trung tả Peer Steinbruck coi là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của mình. Đây là một thuận tiện nhất quyết đối với nữ Thủ tướng Merkel, vì Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo là đồng minh thân thiết chiếm gần 1/4 trong liên minh cầm quyền của bà Merkel.

Đây cũng là nội dung được Thủ tướng Merkel và đối thủ ứng cử viên Đảng Dân chủ Xã hội trung tả ông Peer Steinbruck tranh luận kịch liệt trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 22/9 tới. Bởi việc Liên minh tầng lớp Cơ đốc giáo giành chiến thắng tại bang Bayern chỉ là điều kiện "cần chứ chưa đủ” để bảo đảm chiến thắng toàn cục đối với Thủ tướng Merkel.

Trong đó, lo ngại lớn nhất là tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và sự dị biệt càng ngày càng lớn về thu nhập làm gia tăng những bít tất tay Xã hội. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng dù đảng nào giành chiến thắng rút cục trong cuộc bầu cử ngày 22-9 tới, thì cũng sẽ phải đối mặt với mặt với nhiều khó khăn.

Đây chắc chắn sẽ là một điều kiện tiện lợi đối với bà Merkel và Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trong thời khắc quan yếu này. Vì thế, một kết quả bầu cử thuận tiện ở bang này có ý nghĩa rất lớn cho đảng nào dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22-9 tới. Hơn nữa, người Đức lo ngại lạm phát tăng cao sẽ ảnh hưởng tới kinh tế nhà nước. Trên thực tế, để giành quyền thành lập chính phủ, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel không chỉ phải liên minh với Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo mà còn phải liên minh với một số đảng khác trong đó có Đảng Dân chủ Tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét