Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Người Mông Xím Vàng thoát nghèo từ khai hoang ruộng nước.

Cũng nhờ lực lượng khuyến nông huyện, xã hướng dẫn, mở các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật thâm canh cây lúa nên bà con đã biết áp dụng vào sản xuất cho năng suất, sản lượng cao

Người Mông Xím Vàng thoát nghèo từ khai hoang ruộng nước

Anh cho biết thêm, từ ngày tụ họp phá hoang ruộng nước, gia đình anh không còn lo thiếu đói, đủ gạo để 5 khẩu trong gia đình dùng quanh năm.

Đang đắp lại con đường dẫn vào thửa ruộng nhà mình để thuận tiện cho việc vận tải khi thu hoạch, quần áo lấm lem bùn đất, anh Giàng A Vàng, bản Xím Vàng cho biết, năm nay gia đình anh cấy gần 1 ha lúa, được cán bộ khuyến nông chỉ dẫn săn sóc đúng kỹ thuật nên không bị sâu bệnh, cây lúa phát triển rất nhanh.

Vì vậy, người dân nơi đây mong các chương trình dự án tiếp kiến hỗ trợ xây dựng các công trình thủy lợi, để có thêm dịp mở rộng diện tích trồng lúa nước, bảo đảm an ninh lương thực. /. Gặp năm mưa thuận gió hòa năng suất lúa nương chỉ đạt bình quân 1 tấn/ha, năm thời tiết không tiện lợi người dân gần như mất trắng. Từ khi có phong trào vỡ hoang ruộng nước, diện tích lúa nương thu hẹp dần, cây lúa nước đóng vai trò chủ đạo trong sản xuất nông nghiệp với 220 ha, trong đó 50 ha khai phá từ nguồn vốn tương trợ của Chương trình 30a.

Lê Hữu Quyết. Năm 2012, gia đình anh được xác nhận thoát nghèo. Ông Thào A Khua, Trưởng bản cho biết, những năm qua, phong trào vỡ hoang ruộng nước được gần 40 hộ dân trong bản tích cực tham dự, nhất là khi được Chương trình 30a của Chính phủ tương trợ kinh phí cho các hộ nghèo phát triển kinh tế. Xã hiện có 3 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho 4 bản Xím Vàng, Háng Gò Bua, Sồng Chống và Cúa Mang nhưng cũng chỉ đủ nước phục vụ 70% diện tích ruộng, còn lại sức dân phải tự đào mương, làm đường ống dẫn nước về phục vụ sản xuất.

Qua câu chuyện của anh Vàng chúng tôi được biết, trước năm 2010, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, do cốt tụ hợp vào trồng lúa nương, năng suất thấp, năm được mùa cũng chỉ được 1 tấn/ha, năm mất mùa chỉ có vài tạ thóc. Không phải lo gạo ăn, gia đình anh Vàng tập hợp phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Ngày nay gia đình anh Vàng có hơn 10 con trâu, bò. Bản Sồng Chống một trong những bản nhiều ruộng nước nhất của xã Xím Vàng, cây lúa nước trở nên cây chủ lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Được biết, 10 năm về trước toàn xã Xím Vàng chỉ có vài chục héc-ta ruộng trồng một vụ lúa, thu nhập của người dân đốn từ lúa nương, đời sống bấp bênh.

Đến nay, nông dân trong xã đã cấy được 90% diện tích, cốt yếu bằng giống lúa nếp địa phương, Nhị ưu 838. Nhờ nguồn vốn này trong năm 2012 cả bản đã khai khẩn 15 ha đất, nâng tổng diện tích lúa nước của bản lên 55 ha. Từ năm 2010, gia đình anh tụ hợp khai hoang ruộng, chuyển đổi lúa nương sang trồng lúa nước đến nay vẫn trên diện tích 1 ha ruộng, bình quân mỗi vụ gia đình anh thu được gần 3 tấn thóc nên không còn lo đói giáp hạt.

Ông Hạng A Củ, Chủ tịch UBND xã Xím Vàng khẳng định, phát triển lúa nước là nội dung quan trọng trong đề án phát triển kinh tế 5 xã vùng cao Bắc Yên của huyện.

Theo đó, Xím Vàng phấn đấu đến năm 2015, mỗi gia đình có 1 ha ruộng nước, góp phần bảo đảm lương thực tại chỗ. Tuy nhiên, do địa hình của Xím Vàng chủ yếu đồi núi, chia cắt, hiểm trở gây khó khăn trong xây dựng các công trình thủy lợi phục vụ sinh sản.

Do thiếu nước, diện tích ruộng ở Xím Vàng mới sản xuất được một vụ, nhiều diện tích lúa nương có thể chuyển đổi sang trồng lúa nước nếu có đủ nước. Đồng thời, tình trạng phá rừng làm nương rẫy trên địa bàn xã không còn xảy ra, người dân ý thức được bảo vệ rừng để giữ nước phục vụ sản xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét