Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nghiêng mình trước Fidel.

Mà điều đó thì từ chủ toạ Fidel Castro cho tới một công dân bình thường nhất của Cuba ai cũng thấu hiểu. Trong thế cục vẫy vùng vì lý tưởng, Che đã gặp Fidel.

Ông sinh ngày 28-7-1954, tháng 12-1998 thắng cử Tổng thống nhiệm kỳ trước nhất và là Tổng thống trẻ tuổi nhất của đất nước này và trở nên vị Tổng thống với 3 kỳ liên tiếp. Những chiến công và tấm gương sạch của các đồng chí là sự động viên lớn đối với chúng tôi.

Họ đã trở thảnh những mẫu người đàn ông giàu nam tính, quyến rũ bậc nhất của thế kỉ XX đầy bão táp. Tiếp bước Fidel, tiếp bước Che Guevara, còn sao nhiêu người anh hùng Nam Mỹ, trong đó có cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. NAM VIỆT. Hai người đàn ông mạnh mẽ và dấn thân đó đã cùng nhau chia bùi sẻ ngọt, chung một khát vọng tự do, không chấp nhận áp bức, bất công.

Xuất thân bác sĩ, ông đã tự sờ soạng, dấn thân vào cuộc sống nhân quần để làm cách mạng. Thời kì trôi đi có thể xóa mờ nhiều thứ, kể cả vùi lấp; nhưng tình bạn keo sơn giữa những con người cùng chung lý tưởng, những con người phẩm giá sáng ngời thì không bao giờ mất.

Chúng tôi rời khỏi sơn hà này với lòng khâm phục còn lớn lao hơn. Chính nên, ông được toàn dân kính trọng. "Tổng thống của người nghèo”, "Người đàn ông Mỹ La-tinh chân chính”- đó là sự bái phục không chỉ của người châu Mỹ dành cho ông. Chính những con người lỗi lạc như Cụ Hồ Chí Minh của dân tộc Việt Nam; người anh hùng Fidel của Cuba và Mỹ La-tinh đã viết nên những câu chuyện cổ tích nhiệm màu của thời đại chúng ta.

Bộ trưởng Quốc phòng Chính phủ cách mạng tạm thời miền Nam Việt Nam Trần Nam Trung, trong bộ quân phục quân giải phóng miền Nam và Chủ tịch Fidel ôm hôn nhau đậm đà trong tiếng tung hô nhiệt tình của những người có mặt. Rất nhiều nhà nước trong khu vực in dấu chân Che; hình ảnh phong trần của ông với chiếc mũ đội lệch đã trở nên biểu tượng của những người trẻ khát khao tự do trên phạm vi toàn thế giới.

Nhân 40 năm Fidel tới vùng ranh giới hai miền của tổ quốc ta khi nước nhà chưa hợp nhất- thật nhớ Fidel, lại càng hâm mộ ông, mến mộ những người anh hùng Mỹ La-tinh, những người bạn thủy chung như nhất với quần chúng Việt Nam. Người Cuba hiểu rằng Việt Nam đang đứng trên tuyến đầu của cuộc kháng chiến giữ giàng nhân phẩm làm người, giành bằng được tự do cho dân tộc. Những năm tháng Việt Nam chống Mỹ, cùng với Liên Xô, Trung Quốc và các nước trong phe xã hội chủ nghĩa, Đảng và quần chúng Cuba luôn ủng hộ Việt Nam trên mọi diễn đàn, mọi hành động có thể.

Nhớ Fidel, nghiêng mình ái mộ trước người anh hùng, lại nhớ đến những người anh hùng Mỹ La-tinh, người cùng thời hoặc tiếp bước Fidel. Không chấp thuận sự phụ thuộc, đó chính là bản lĩnh của vị anh hùng dân tộc Fidel, song song cũng là ý thức dân tộc quật cường của người Cuba. Trong thời kì nắm quyền, ông đã tiến hành hơn 30 cuộc cách tân, trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, y tế, lương thực, nhà ở, việc làm, văn hóa, khoa học, thể thao.

Không ai có thể quên được hình ảnh Chủ tịch Fidel Castro phất cao lá cờ chiến trường Dân tộc giải phóng trên đỉnh cao 241 (Quảng Trị). Chính vì chung một lý tưởng, chung sự bất khuất, thái độ không chịu sống quỳ, không chịu làm nô lệ- mà hai dân tộc đã hiểu nhau tới độ khôn xiết sâu sắc.

Tuốt đều hướng tới người nghèo. Nghiêng mình trước người anh hùng Fidel cũng là nghiêng mình trước phẩm giá, ý chí, lòng kiên tâm và một lý tưởng sống cao đẹp. Đó là người anh hùng Che Guevara (1928-1967), là một nhà cách mệnh Mácxít lừng lẫy người Argentina. Che đã tạo ra thuyết về những đạo quân du kích cho cách mạng Cuba và Mỹ La-tinh. Cuba, với sự lãnh đạo của người anh hùng Fidel và những đồng chí của ông đã hiên ngang trước cường quốc vô cùng no đủ, hết sức mạnh mẽ về quân sự; dũng cảm, tự tin xây dựng từng lớp theo cách của mình.

Ngày 1-1-1959, cuộc khởi nghĩa vũ trang của quần chúng Cuba do Fidel Castro lãnh đạo thành công, nước Cuba mới từng lớp chủ nghĩa ra đời, chỉ cách cường quốc Hoa Kỳ một eo biển. Kết thúc cuộc đi thăm lịch sử, Chủ tịch Fidel đã nói lên những lời tự đáy lòng mình: "Chúng tôi đến đất nước anh hùng này với lòng khâm phục lớn lao.

Ngày 16-9-1973, khi hiệp nghị Paris về hòa bình ở Việt Nam ký kết chưa lâu, Fidel chính là vị nguyên thủ trước nhất đến vùng giáp ranh mặt trận của nước ta. Tuy nhiên, khi ra về, chúng tôi mang theo một nỗi buồn khôn nguôi, vì không đến Việt Nam trước ngày 3-9-1969, không hân hạnh được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh là người mà chúng tôi hết lòng hâm mộ”.

Do vậy, dù cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng hai nước Việt Nam- Cuba vẫn rất hiểu nhau, chia sẻ, cùng chung một hào chiến đấu chống đế quốc. Thời đoạn 1999-2012, tỷ lệ hộ nghèo ở Venezuela đã giảm một nửa, còn 24%; tỷ lệ người sống trong cảnh cùng cực còn giảm mạnh hơn, xuống còn 6%. Fidel Alejandro Castro Ruz (sinh ngày 13-8-1926) là hồn của Nhà nước Cuba mới, hiên ngang giữa một vùng trời nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét