Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Chung tay chiêm ngưỡng kích cầu.

Song song đó, các DN cũng đang tìm cách đẩy mạnh hàng xuất khẩu, đưa hàng về nông thôn

Chung tay kích cầu

Trong một khảo sát cách đây không lâu của Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với 700 DN, có tới 69,2% DN cho rằng hàng tồn kho đang là mối lo ngại lớn nhất trong giai đoạn hiện nay.

Hơn lúc nào hết, DN rất cần sự chung tay của các cơ quan chức năng trong việc kích nhà xí dùng hơn là kích cung sản xuất. Thậm chí, khuyến mại nhiều khiến người tiêu dùng trở thành e dè có thể sẽ phải mua phải hàng kém chất lượng.

Chính thành thử DN chưa thắm thiết. Điều này đồng nghĩa với việc các DN sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó có 27,6% DN cho biết bị vướng vào tình trạng tồn kho tính sổ, không thu hồi được công nợ nên không còn vốn quay vòng, lâm vào tình trạng sản xuất đình trệ, cầm chừng. Rất nhiều biện pháp đã được các DN dùng tới, một trong số đó là đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại, giảm giá để kích thích sức mua của người tiêu dùng, nhưng tuồng như mọi chuyện cũng không khả quan hơn bao nhiêu.

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2013, khá nhiều DN đang đặt kỳ vọng vào mùa kinh dinh cuối năm. Song trước thực trạng tồn kho vẫn còn là mối lo, e rằng DN vẫn ngần ngại trong việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa. Cũng theo khảo sát của VCCI, trong khi 50% DN tìm đường xuất khẩu, chỉ có khoảng 9% DN chọn giải pháp đưa hàng về nông thôn.

Trong đó, một số ngành có chỉ số tồn kho cao như sinh sản sữa và các sản phẩm từ sữa tăng 25,7%; sinh sản đồ uống tăng 59,6%; sinh sản hàng may sẵn (trừ y phục) tăng 20,3%; sinh sản giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy và bìa tăng 35,8%; sinh sản pin và ắc quy tăng 23,2%; sinh sản dây, cáp điện và dây dẫn điện tử khác tăng 32,1%; sinh sản mô tô, xe máy tăng 81,6%.

Vì sao con đường đưa hàng về nông thôn lại không được nhiều DN quan tâm? Theo chia sẻ của một DN, khi đưa hàng về nông thôn, phí tổn bị đẩy lên quá cao mà sức mua ở một số khu vực lại không nhiều.

Những con số này cho thấy người tiêu dùng ngày càng thắt chặt xài khiến ngay cả những sản phẩm tiêu dùng cần yếu như sữa hay đồ uống cũng có mức tồn kho cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét