Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Công năng Làm vụ đông gắn với thị trường.

120

Làm vụ đông gắn với thị trường

000 - 3. Còn cây ớt được thu mua 3. Với cách làm này, bà con sẽ có lứa bí sớm bán trên thị trường cho hiệu quả kinh tế cao và rất dễ tiêu thụ. Để đồng hành cùng dân cày trong sinh sản vụ đông năm nay, Vũ Thư đã chủ động hiệp tác với các DN để tương trợ kinh phí sinh sản và bao tiêu nông phẩm sau thu hoạch cho bà con.

Khi cây bí được 2 lá thật và trước 1 tuần lúa chuẩn bị cho thu hoạch, bà con rẽ hàng lúa, đặt gửi bầu cây bí xanh vào ruộng. Dân cày xã Việt Hùng bước đầu đưa vào trồng 2ha mướp đắng    Với chủ trương đa dạng hóa cây vụ đông theo hướng nâng cao năng suất và giá trị kinh tế, Vũ Thư có chủ trương khuyến khích đưa cây mướp đắng vào thâm canh trong vụ đông này. Bây chừ, nhu cầu thị trường rất rộng mở và giá bán bình quân từ 5 đến 15 ngàn đồng/kg tùy thuộc vào chất lượng và loại mướp khác nhau.

500 đ/kg, khổ qua và ngô nếp bắp thu mua giá 3. Giá bán thì tương đối ổn định, mỗi sào cũng cho thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng. "Về kỹ thuật gieo trồng, cây khổ qua chẳng khác gì trồng bí. Do vậy, mặc dầu đây là vụ đầu tiên gia đình bà Nguyễn Thị Định ở thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng đầu tư trồng hơn 9 sào mướp đắng nhưng bà rất yên tâm. Quơ tiền giống và cây cắm giàn được công ty ứng cho để làm.

000 đ/ha cho diện tích khoai tây và 840. Trước khi thu hoạch lúa khoảng 15 ngày, nông dân Việt Hùng đã chủ động làm bầu ươm cho cây bí xanh.

Nhiều năm nay, bằng phương thức và kinh nghiệm trồng cây bí xanh trên đồng đất 2 lúa vụ đông, dân cày không mất nhiều công lao động, tổn phí thấp mà mỗi sào cho thu hoạch từ 3,5 đến 5 triệu đồng. Với gia đình ông Nguyễn Văn Tấn, thôn Bổng Điền Bắc xã Tân Lập, nhiều năm qua ông trồng giống mướp đắng Đài Loan.

000 đ/ha diện tích đậu tương. Là địa phương tổ chức gieo cấy lúa mùa sớm nhất huyện nên hiện giờ, dân cày xã Việt Hùng đang bắt tay vào gặt hái.

000 đ/kg. 500 đ/kg, bí xanh mua với giá sàn 2. Nói về hiệu quả của cây mướp đắng, ông Tấn khẳng định: "Nếu làm giàn cho khổ qua và lên luống cao tránh ngập úng thì cây mướp có thể cho thu hoạch liên tiếp trong 6 tháng.

Để khuyến khích nông dân mở mang diện tích, dạn dĩ đưa vào trồng một số giống cây trồng mới cho giá trị thu nhập cao, ngoài cơ chế tương trợ của tỉnh, huyện Vũ Thư cũng ban hành nhiều cơ chế quyến rũ với nông dân.

Đối với khoai tây, có công ty sẽ thu mua 4. Về khâu tiêu thụ thì chẳng phải lo vì họ đã ký nhận bao tiêu tuốt" - bà Định nói. Mướp đắng là dòng rau quả sạch, được thị trường ưa thích. Ngoài tương trợ giống, chuyển giao KHKT trồng, chăm sóc, phòng sâu bệnh và thu hoạch; UBND và phòng nông nghiệp huyện còn liên hệ với Công ty chế biến nông phẩm Hải Dương hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Riêng cây mướp đắng, dân cày còn được DN cúng ứng giống, cây cắm giàn và chuyển giao KHKT trồng, coi ngó, phòng trừ sâu bệnh. Đối với diện tích trồng bí xanh được tương trợ 100% giống, hỗ trợ 50% giống với diện tích trồng ngô nếp MX10 và HN88.

500 đ/kg, nếu mỗi sào dân cày không đạt thu nhập 3 triệu đồng trở lên thì DN sẽ bù tiền cho bà con". Ông Đỗ Năng Hoạt - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: "Trước khi bắt tay vào sinh sản vụ đông, chúng tôi đã tổ chức tìm đối tác tiêu thụ nông phẩm cho nông dân.

Trong vụ đông này, Vũ Thư có 21 xã quy hoạch vùng và tổ chức cho nông dân trồng gần 300 ha bí xanh trên chân đất sau thu hoạch lúa mùa.

" Theo kế hoạch, vụ đông năm 2013, các địa phương của Vũ Thư sẽ gieo trồng gần 7. 300 ha gồm các cây như ngô, khoai tây, bí xanh, đậu tương, khoai lang và một số cây rau màu khác.

Khung thời vụ cho vụ đông năm nay rất dài, với nhiều cơ chế tương trợ và giải quyết tốt đầu ra cho một số nông phẩm vụ đông, nông dân Vũ Thư đang có rất nhiều cơ hội để nâng cao thu nhập và làm giàu từ sinh sản nông nghiệp, đưa vụ đông thực sự là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm.

Chỉ với 3 sào ruộng, mỗi năm cho thu nhập ngần 70 triệu đồng. Dù rằng lúa mới chín được hơn 80% diện tích nhưng bà con dân cày nơi đây vẫn quyết định thu hoạch sớm để làm đất gieo trồng cây vụ đông.

Huyện cũng tương trợ 1.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét