Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Vinacomin: 5. 000 tỷ đồng vui vui trái phiếu có dễ bán?.

Tiêu thụ than giảm vì thuế tăng  Từ đầu năm 2013, tình hình tiêu thụ than nội địa và xuất khẩu (XK) của Vinacomin và các đơn vị thành viên đều gặp khó khăn

Vinacomin: 5.000 tỷ đồng trái phiếu có dễ bán?

Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được đề nghị từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn đảm bảo nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

Theo ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng giám đốc Vinacomin, từ ngày 7/7/2013, do thuế XK than tăng lên 13%, nên Tập đoàn phải dừng XK nhiều chủng loại than hoặc chỉ bán số lượng ít. 500 tỷ đồng. Như vậy, nếu thương vụ này thành công (bán hết 100% hoặc chỉ một phần trái khoán) thì Vinacomin sẽ có ngay lượng vốn lớn bổ sung cho các dự án than đang đầu tư dang dở. 000 tỷ đồng, nhằm phục vụ cho các dự án than dang dở.

Giữa lúc tiêu thụ ngành than khó khăn, trái phiếu Vinacomin liệu có hấp dẫn nhà đầu tư?  Trước đó, trong năm 2012, Vinacomin đã đưa ra kế hoạch phát hành 3. "Tập đoàn đã có văn bản xin giảm thuế XK than từ 13% về mức 10% như trước kia. Do đó, nhà đầu tư mua trái khoán Vinacomin vẫn coi xét, đánh giá dựa trên triển vọng lâu dài của ngành than", ông Biên nói.

Cho nên, bài toán cân đối tài chính năm 2013 sẽ không dễ thở. 500 tỷ đồng trái khoán còn lại. Riêng lượng than XK năm nay dự kiến sẽ sụt giảm 4 triệu tấn so với năm ngoái. Việc đầu tư các mỏ than cũng kéo dài 5 - 7 năm. Đến quý I/2013, Vinacomin đã bán được hết 2. 600 tỷ đồng. 900 tỷ đồng, lợi nhuận khiêm tốn ở mức 2.

Hệ số nợ vẫn an toàn  thảo luận với PV Thời báo kinh dinh chiều 20/8, một lãnh đạo của Vinacomin công nhận Tập đoàn đang xúc tiến kế hoạch phát hành 5. Tuy nhiên, khả năng huy động vốn qua phát hành TPDN của tập đoàn này liệu có thành công như đợt phát hành trước? Vì kết quả kinh dinh của Vinacomin thời gian qua không mấy khả quan.

Do đang trong tuổi chuẩn bị, chưa đầy đủ thủ tục, nên vị lãnh đạo này từ chối cung cấp thông báo chi tiết về quy mô, mục tiêu, lãi suất, kỳ hạn trái phiếu… "Các nhà đầu tư cũng đang rất ngóng trông thông báo.

Trước tình hình tiêu thụ than khó khăn, Vinaconmin đã chỉ đạo các đơn vị thành viên siết chặt kỷ luật, duy trì ổn định sinh sản, giảm bớt chi phí.

Sản lượng sụt giảm mạnh, giá bán than cũng thấp khiến doanh thu giảm mạnh. 000 tỷ đồng trái phiếu. Riêng tháng 7 vừa qua, sản lượng than tiêu thụ đạt rất thấp, khoảng 2,1 triệu tấn, chỉ bằng gần 60% lượng tiêu thụ của các tháng trước. Đây là đợt phát hành trái khoán riêng lẻ trong năm 2013 và có quy mô vốn huy động lớn nhất từ năm 2007 đến nay.

000 tỷ đồng TPDN với mệnh giá 1 tỷ đồng, kỳ hạn từ 5 - 7 năm

Vinacomin: 5.000 tỷ đồng trái phiếu có dễ bán?

Các nhà đầu tư cũng nhìn vào khả năng của dòng tiền, tài chính có an toàn không, quan trọng nhất là hệ số nợ/vốn chủ sở hữu… để quyết định có bỏ tiền "ôm" trái phiếu Vinacomin hay không.

Đặc biệt, lượng than XK giảm mạnh, chỉ đạt 200. Tổng lượng phát hành được tiết lậu là 5. Vinacomin đã tính toán kỹ, cân đối các nguồn thu trong thời gian tới để đảm bảo khả năng trả nợ trái phiếu đúng hạn. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin can hệ trực tiếp với tác giả. Mặc dầu tiêu thụ khó khăn, nhưng chúng tôi xác định nhu cầu than trong dài hạn vẫn rất lớn.

Nói về khả năng thành công của đợt phát hành này, vị lãnh đạo Vinacomin chỉ mập mờ "vớ phụ thuộc vào thị trường và sự đánh giá của nhà đầu tư".

Hiện Vinacomin chưa ban bố thông tin chính thức về đợt phát hành này, nhưng nhiều quan điểm tỏ ra ngờ khả năng bán hết lượng trái phiếu lên tới 5. Nợ phải trả lên tới vài chục nghìn tỷ đồng. Vốn huy động từ đợt phát hành này sẽ được sử dụng cho các dự án than", vị lãnh đạo này nói. Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong năm 2013.

Nhưng đến giờ vẫn chưa có phản hồi. Với sản lượng này, doanh thu năm 2013 dự định chỉ đạt 97. 000 tấn so với bình quân các tháng trước là 1,2 triệu tấn. Trong năm 2012, lợi nhuận của Vinacomin giảm tới 60%, chỉ đạt 2. Nhưng khi thủ tục đầy đủ, chúng tôi sẽ ban bố rộng rãi. 000 tỷ đồng trong thời điểm này. Theo vị lãnh đạo Vinacomin, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của Tập đoàn hiện mới là 2,5 lần, vẫn trong giới hạn cho phép theo quy định (3 lần).

Hơn nữa, đối với người mua trái khoán là các tổ chức tín dụng, nợ trái khoán cũng chính là khoản vay tín dụng.

Trong 7 tháng đầu năm 2013, sản lượng than tiêu thụ của Vinacomin chỉ đạt 23,7 triệu tấn, bằng 55% kế hoạch năm. Tuy nhiên, đợt chào bán hồi tháng 7/2012, tập đoàn này chỉ bán được 500 tỷ đồng (khoảng 17%) dù lãi suất đưa ra khá hấp dẫn (14,5%/năm).

Việc huy động vốn qua kênh phát hành TPDN sẽ giúp Vinacomin "lách" các quy định giới hạn về tín dụng ngân hàng hiện đang bị siết chặt. Nhất là kiểm soát tốt chất lượng than giao, tăng cường quản lý than đầu nguồn, khai phá mỏ…    Thu Hằng     Tuyên bố trách nhiệm:    Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét