Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khổ mới nhất vì luật mới.

Sau hơn 1 tháng Nghị định 55/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành khoản 3 điều 54 Bộ Luật lao động về cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động (CTLLĐ) có hiệu lực thi hành (từ ngày 15-7-2013), nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động ở lĩnh vực này than trời khi gặp nhiều vướng mắc trong thực thi pháp luật

Khổ vì luật mới

Trong khi đó, ông Huỳnh Nhân, Giám đốc Công ty TNHH có nhân (quận 8, TP HCM), cho biết công ty của ông hoạt động CTLLĐ ở các lĩnh vực: quản gia, giúp việc nhà, chăm nom người bệnh. Tiền ký quỹ sẽ được dùng để thanh toán lương hoặc bồi hoàn cho người cần lao trong trường hợp DN hoạt động CTLLĐ vi phạm hiệp đồng, không bảo đảm lợi quyền và gây thiệt hại cho người lao động.

Ông nói: "Một công ty có quy mô CTLLĐ từ 1. Những vướng mắc về tiền ký quỹ cũng như một số quy định khác ở nghị định này đã được Bộ LĐ-TB-XH nắm bắt. Theo Nghị định 55/2013/NĐ-CP, DN hoạt động CTLLĐ phải được Bộ LĐ-TB-XH cấp phép; có vốn pháp định 2 tỉ đồng; thực hiện ký quỹ 2 tỉ đồng. Với đặc thù dùng lao động phổ biến, làm thời vụ nên lao động trực tính biến động. Nguy cơ phải đóng cửa Hiện TP HCM có hàng chục DN hoạt động trong lĩnh vực CTLLĐ gần như thường xoay được khoản tiền lớn như trên để hoàn tất các thủ tục cấp phép kinh dinh.

T. Bảo vệ, vệ sĩ nằm trong danh mục công việc được cho thuê lại cần lao tương tự, ông N. "Bạn bè của tôi hoạt động trong lĩnh vực này đều vướng vào hoàn cảnh rưa rứa" - bà Liên cho biết thêm.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị trên nhấn mạnh CTLLĐ là ngành nghề kinh dinh có điều kiện nên Chính phủ ép phải đưa ra những quy định chặt chịa để tránh nguy cơ rủi ro cho cả DN và người cần lao. Còn với chúng tôi, chỉ chưa đầy 200 lao động thì để có được số tiền lớn như vậy rất khó". Bởi vậy, việc giữ cho công ty hoạt động ổn định và có lợi nhuận đã khó, huy động một khoản tiền lớn để ký quỹ còn khó hơn vạn lần.

Nếu không xoay xở được số tiền còn lại, tôi sẽ đóng cửa hoặc giải tán công ty". Việc ký quỹ 2 tỉ đồng là mức đã tính nết kỹ nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động trong trường hợp bị rủi ro. Ông N. 000 lao động trở lên thì có thể huy động được nguồn vốn lớn như vậy. T. H nói: "Tôi phải lấy trụ sở công ty để thế chấp nhà băng nhưng mới vay được 1 tỉ đồng. H, giám đốc một công ty bảo vệ (quận 11, TP HCM), cho rằng số tiền 2 tỉ đồng là quá lớn so với những DN quy mô nhỏ và vừa.

Để tuân quy định, bà phải thế chấp ngôi nhà gia đình đang ở tại quận 12 nhằm vay vốn lấy tiền đóng quỹ. Trong khi đó, vốn điều lệ của công ty chỉ hơn 200 triệu đồng. Trước những vướng mắc trên, đại diện Phòng cần lao Tiền công, lương hướng Sở LĐ-TB-XH TP HCM cho biết Bộ LĐ-TB-XH đang dự thảo thông tư chỉ dẫn thực hiện Nghị định 55.

Nắm tài sản để ký quỹ Bà Phạm Thị Châu Liên, chủ một DN CTLLĐ trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn (quận 12, TP HCM), than thở công ty bà quản lý chưa đến 100 cần lao nhưng theo Nghị định 55, công ty cũng phải ký quỹ 2 tỉ đồng mới được cấp phép hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét