Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Chỉ DN tư nhân dự “Cánh đồng liên kết”.

000 hec ta, với sản lượng lúa trong năm 2013 đạt 90

Chỉ DN tư nhân tham gia “Cánh đồng liên kết”

Một trong 3 doanh nghiệp tham gia là công ty TNHH MTV Lương thực Tân Hồng, chủ sở hữu là Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang. Đề án có nhiều nhiều nội dung: tái cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo hướng lấy hiệu quả làm chính; tái cơ cấu địa bàn; tái cơ cấu đầu tư hạ tầng; tái cơ cấu tổ chức nông thôn.

Cánh đồng mẫu lớn và sự im lặng của doanh nghiệp Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, mô hình Cánh đồng kết liên đến nay chỉ mới thu hút được 3 doanh nghiệp tư nhân tham gia. Ảnh: LHV. Đến thời điểm bán, công ty sẽ mua lúa cho dân cày với giá cao hơn giá thị trường từ 250 - 300 đồng/kg, tùy loại lúa. 000 tấn. Hình thức thu mua ngày nay là thu mua ngay tại ruộng hoặc tại kho nhà máy.

Ông Hùng cho biết như trên tại tọa đàm “Tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh” do trọng điểm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức ngày 21-8.

Một hình thức thu mua nữa đang được Công ty TNHH MTV kinh doanh và xay xát lúa nếp cẩm Nguyên, Đồng Tháp thực hiện là nông dân sau khi thu hoạch lúa tươi hoặc có lúa khô sẽ đưa đến công ty để bán hoặc trữ lại kho trong tối đa 60 ngày để chờ giá lên.

“Cánh đồng liên kết” là một phần trong đề án tái cơ cấu nông nghiệp của Đồng Tháp. Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn  Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online  , ông Trương Thanh Phong, chủ toạ VFA đều cho biết doanh nghiệp xuất khẩu gạo hội viên không muốn đầu tư vào các hình thức liên kết na ná cánh đồng mẫu vì "phí tổn lớn và sẽ kém hiệu quả" so với cách thu mua chế biến xuất khẩu hiện nay.

Hao hao như Cánh đồng mẫu lớn, "Cánh đồng kết liên" không cuộn các doanh nghiệp lương thực quốc doanh, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA).

Diện tích vùng liên kết đến nay đạt 50. Na ná như mô hình Cánh đồng mẫu lớn mà công ty mẹ thực hành ở An Giang, ông Hùng cho biết công ty Tân Hồng đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật “giá thấp hơn so với giá thị trường”.

Nếu nông dân không bán lúa cho công ty thì hoàn tiền tạm ứng và bù phí tạm ứng và trả phí tổn lưu kho, còn nếu bán lúa cho công ty, nông dân sẽ được miễn tiền gửi kho và không phải bù phí tạm ứng.

Các doanh nghiệp dự mua lúa cho dân cày với giá cao hơn giá thị trường nhàng nhàng 250 đồng/kg. Khi gửi trữ lúa tại kho, nông dân được tạm ứng tối đa 30% trị giá lúa gửi vào kho. Phạm Thái nông dân thu hoạch lúa trên cánh đồng mẫu lớn.

Ông Hùng cũng cho biết mô hình của tỉnh Đồng Tháp có một số điểm tương đồng lẫn khác biệt với mô hình Cánh đồng mẫu lớn mà tỉnh An Giang đã làm nhiều năm trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét