Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Đề nghị chia sẻ ngay giữ nguyên mức thuế với doanh nghiệp thép.

Những loại quặng này được thu gom bán cho cá nhân chủ nghĩa hoặc công ty xuất lậu đi Trung Quốc. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như các khó khăn nội tại của kinh tế Việt Nam, trong các năm gần đây, lượng thép tiêu thụ đã giảm mạnh, trong khi cung vượt xa cầu. Trong công văn trên, VSA nêu rõ các doanh nghiệp đầu tư vào khai khoáng (quặng sắt, quặng niken) cần lượng vốn lớn, thời gian thu hồi vốn dài, có nhiều rủi ro không lường trước được, địa điểm khai thác thường nằm ở khu vực miền núi xa xăm, cơ sở hạ tầng yếu kém, khó khăn tuyển dụng cần lao có kỹ thuật cao và ổn định lâu dài.

Quang Toàn (TTXVN). /. Theo VSA, phải quốc gia nối tăng thuế tài nguyên đối với quặng sắt và quặng niken từ mức 10% lên 15% làm phí sản xuất tăng lên, trong khi giá bán không được tăng do cầu yếu sẽ đẩy các doanh nghiệp thép vào tình cảnh khó khăn hơn, khó cạnh tranh với sản phẩm thép nhập khẩu.

Trong khi việc tiêu thụ thép gặp nhiều khó khăn, ngành thép còn phải đối diện với thép giá rẻ nhập cảng từ Trung Quốc.

Hơn nữa, khi xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam thường phải đối diện với các vụ kiện chống bán phá giá của các nước. Nhiều doanh nghiệp thép đã đang bên bờ vực phá sản. VSA cũng dấn thực tiễn hiện còn có một số doanh nghiệp nhỏ, đầu tư không cơ bản, sinh sản nhỏ lẻ. Theo số liệu điều tra và phân tách của nhóm công tác tại cửa khẩu phía Bắc trong năm 2011 và 2012, xuất khẩu quặng sắt lậu rất lớn và chênh lệch giá cao gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho Nhà nước (VSA đã có công văn bẩm Chính phủ).

Các doanh nghiệp sinh sản thép buộc phải cắt giảm sản lượng, chỉ phát huy được 50-60% công suất thiết kế. Bởi thế, các chính sách của Nhà nước cần có tính nhất quán cao. Đề xuất này được đưa ra sau cuộc làm việc giữa VSA với Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính và một số lãnh đạo doanh nghiệp phá hoang quặng sắt và niken quý về việc kế hoạch tăng thuế tài nguyên. Có doanh nghiệp chỉ đi thu mua quặng sắt của lao động nhàn rỗi đi khai hoang thiếu kiến thức công nghiệp và nghề nghiệp, phí phạm tài nguyên, tàn phá môi trường, nhiều trường hợp trốn thuế và phí nên giá bán sản phẩm rất rẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét