Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

mọi người đọc Khi “đất vàng” chờ… “giải cứu”.

Le Pont D'or Hoàng Cầu của doanh nghiệp chính thức động thổ từ tháng 3-2013, hiện đang trong quá trình khoan cọc thử nền.

Để gỡ khó cho các doanh nghiệp, Cục Thuế đang hướng dẫn doanh nghiệp này hoàn thiện các thủ tục để trình UBND thành phố xin giãn tiến độ nộp thuế sử dụng đất như trường hợp của Tân Hoàng Minh. Trước tình hình kinh dinh khó khăn chung, ngày 6-6-2013, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã lập hồ sơ gửi cơ quan liên ngành gồm Cục Thuế, Sở Tài chính và Sở Xây dựng Hà Nội, đề nghị xin gia hạn nộp chậm tiền sử dụng đất của dự án D'.

Nếu theo phương án yêu cầu gia hạn, ngày 30-7-2013 Tân Hoàng Minh mới phải nộp khoản tiền dùng đất đầu tiên của lần 1 và hạn nộp chậm nhất là 30 ngày của quý tiếp theo.

Tuy nhiên, chúng tôi đã rất thế và cho đến nay, Tân Hoàng Minh chưa phải bán đi dự án nào mà vẫn đang tiếp kiến xây dựng theo đúng tiến độ. Cũng theo ông Lâm, nguyên tắc là sau khi lập dự án, các doanh nghiệp BĐS phải thanh toán 100% tiền dùng đất cho cơ quan thuế.

Nội dung của các văn bản luật này quy định về việc gia hạn nộp tiền dùng đất: Các dự án dùng đất vào mục đích xây nhà để bán, cho thuê, kinh doanh kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng theo hình thức quốc gia giao đất có thu tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư đã được bàn giao đất để thực hiện nhưng chưa hoàn tất trách nhiệm tài chính về tiền sử dụng đất do có khó khăn về tài chính như kết quả tài chính tính đến 31-12-2012 mà lỗ, hoặc phí tổn của doanh nghiệp lớn hơn doanh thu do giá trị hàng tồn kho quá lớn, hoặc doanh nghiệp đã thực tiễn Chi phí đầu tư lớn nhưng chưa có doanh thu do chưa bán được hàng, thì được nộp tiền dùng đất trong vận hạn 24 tháng kể từ ngày phải nộp tiền sử dụng đất ghi trên thông tin của cơ thuế quan và không bị tính phạt chậm nộp trong thời kì này…; cứ hồ sơ nhận được, cơ thuế quan lập danh sách gửi lấy ý kiến Sở Tài chính, Sở Tài nguyên - Môi trường và mỏng UBND cấp tỉnh duyệt thường trực HĐND coi xét trước khi quyết định trên cơ sở cân đối nguồn ngân sách địa phương.

"Nguyên cớ là do tập đoàn đang trong quá trình chờ các cơ quan chức năng xét duyệt và chỉ dẫn để nộp theo tiến độ được phép, chứ chúng tôi không chây ỳ hay nợ quá hạn" - ông Lâm nói.

Le Pont D'or Hoàng Cầu. Tuy nhiên, trước tình trạng doanh nghiệp BĐS gặp nhiều khó khăn do thị trường BĐS đóng băng kéo dài từ năm 2011 cho đến nay, ngày 7-1-2013 Chính phủ đã có quyết nghị số 02/NQ-CP về một số vấn đề hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS. Nếu đến hạn vận nộp tiền nhưng doanh nghiệp chây ỳ không nộp mới bị coi là chậm nộp thuế.

Bởi thế, trường hợp của Tân Hoàng Minh không thuộc đối tượng chậm nộp thuế. Nghĩa là ngày 30-8-2013 mới là thời hạn rút cuộc doanh nghiệp này phải nộp thuế sử dụng đất lần 1 của dự án D'.

Để bảo đảm quyền lợi cũng như chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, ngành thuế đã tuyên truyền nội dung hai văn bản này bằng nhiều hình thức khác nhau: Trên các công cụ thông báo đại chúng, gửi thư điện tử đến từng đơn vị giao tiếp, cán bộ thu thuế thông báo trực tiếp đến người nộp thuế.

Le Pont D'or. ". Ngoại giả còn 11 doanh nghiệp khác có dự án hoạt động khó khăn, nợ thuế dùng đất nhưng chưa nộp hồ sơ xin giãn tiến độ nộp tiền.

Nếu sau khi được chấp nhận giãn nộp thuế mà Tân Hoàng Minh chậm nộp theo tiến độ đề ra, thì số tiền doanh nghiệp chậm nộp cũng chỉ ở mức trên 28,5 tỷ đồng (một lần nộp) chứ không phải tất thảy 142 tỷ đồng thuế sử dụng đất của cả dự án. Theo thông báo từ ông Đỗ Quang Lâm, nổi lên trong lĩnh vực kinh doanh BĐS với việc cùng lúc triển khai 4 dự án căn hộ "siêu sang" tại Hà Nội trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và thị trường BĐS liên tiếp giảm sâu, Tập đoàn Tân Hoàng Minh được coi là một doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực đầu tư BĐS.

Trong bối cảnh đó, mấy ngày qua thông báo về việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh - một "ông lớn" trong lĩnh vực kinh dinh BĐS - đang "nợ" trên 100 tỷ đồng bạc dùng đất, đã gây xôn xang dư luận. Le Pont D'or, song dự án đã có đủ số vốn cho đến khi hoàn thiện. Ông Lâm chính trực dìm: "thông tin về việc Tân Hoàng Minh nợ thuế không chỉ khiến nhiều người hoài nghi về năng lực tài chính của tập đoàn".

Chúng tôi cũng đã chuẩn bị số tiền 142 tỷ đồng thuế dùng đất, khi có quyết định rốt cuộc của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn của Cục Thuế, chúng tôi sẽ nộp theo đúng tiến độ. Đáp câu hỏi "Trong thời gian UBND đô thị chưa giải quyết tờ trình của liên ngành về việc cho phép Tập đoàn Tân Hoàng Minh giãn nợ thuế, liệu có thể xếp doanh nghiệp này vào diện chậm nộp thuế không?", ông Quyền lý giải: "Theo kết quả thẩm định dự án của Cục Thuế Hà Nội, tính đến hết ngày 31-12-2012, kết quả tài chính của Tân Hoàng Minh là bị lỗ; phí lớn hơn doanh thu do giá trị hàng tồn kho lớn; phí tổn đầu tư lớn nhưng chưa có doanh thu do chưa bán được hàng, vì thế doanh nghiệp có đủ điều kiện được xếp vào nhóm đối tượng được giãn nộp thuế theo quy định tại Thông tư 16.

400 tỷ đồng. Le Pont D'or sẽ được chia ra thành 5 lần (mỗi lần trong thời gian một quý, mỗi quý phải nộp trên 28,5 tỷ đồng). Hồ sơ của dự án hiện đang trong thời gian chờ cơ quan chức năng giám định, sau khi được cấp phép, dự án sẽ chính thức được khởi công vào tháng 9-2013. Le Pont D'or. Các nhà thầu cũng chưa có ca cẩm nào về việc chậm thanh toán của Tân Hoàng Minh.

Đến nay, đúng là Tập đoàn Tân Hoàng Minh chưa thanh toán 142 tỷ đồng bạc dùng đất của dự án D'. Bản chất sự việc ở đây là gì? Các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề này ra sao?  "Chậm nộp" hay "nợ" 142 tỷ đồng bạc dùng đất?  Ngày 15-8-2013, phóng viên Báo Hànôịmới đã có buổi làm việc với đại điện Tập đoàn Tân Hoàng Minh - ông Đỗ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc đảm đang các dự án.

Xung quanh những "nghi vấn" về việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang gặp khó khăn về tài chính, ông Lâm khẳng định: "Trong thời đoạn thị trường BĐS đóng băng trong thời kì dài, không riêng gì Tân Hoàng Minh mà tất thảy các doanh nghiệp BĐS đều gặp khó khăn, nhất là Tân Hoàng Minh lại chọn lọc đầu tư các dự án thuộc phân khúc cao cấp.

Tính đến thời điểm này đã có 49 dự án được doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ gửi đến Cục Thuế Hà Nội với tổng số tiền đề xuất xin giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất lên đến 10. ". Tiếp đó, ngày 8-2-2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 16/2013/TT-BTC, trong đó cho phép các doanh nghiệp BĐS được gia hạn nộp tiền sử dụng đất. "Đất vàng" chờ… "giải cứu”   Trong bối cảnh bây chừ, cây gậy pháp lý mà các các doanh nghiệp kinh dinh BĐS dựa vào để tiếp tục đi tiếp là quyết nghị số 02/NQ-CP và Thông tư số 16/2013/TT-BTC.

Hiện tập đoàn chưa tiến hành thu tiền tài khách hàng tại dự án D'. Theo phương án gia hạn, số tiền 142 tỷ đồng thuế dùng đất của dự án D'. Le Pont D'or Hoàng Cầu với số tiền lên tới 142 tỷ đồng đã gây bất lợi cho doanh nghiệp. Cũng theo ông Quyền, ngoài Tân Hoàng Minh, hiện trên địa bàn quận Đống Đa còn một doanh nghiệp BĐS khác là Công ty cổ phần Kỹ thuật xây dựng (trụ sở tại 234 Đê La Thành) cũng chưa nộp số tiền trên 60 tỷ đồng thuế sử dụng đất.

Khi được hỏi về những giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ thu tiền dùng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Phi Vân Tuấn cho biết, Cục Thuế và các sở, ngành liên quan đang chuẩn bị thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và xử lý nợ đọng, do một lãnh đạo UBND tỉnh thành làm trưởng ban, thành viên là giám đốc hoặc phó giám đốc các sở, ngành.

Theo lý giải của ông Lâm, dự án D'. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn như hiện, biện pháp cốt vẫn là tuyên truyền, thuyết phục, đôn đốc bên cạnh việc tăng cường thanh tra, thẩm tra hoạt động của các doanh nghiệp, làm sao để doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi.

Tuy nhiên, trong lúc đang khai triển các dự án, thì mấy ngày qua, thông tin về việc Tân Hoàng Minh "nợ" thuế tại dự án D'. Theo đó, liên ngành kiến nghị UBND thị thành coi xét, cho phép Tân Hoàng Minh được gia hạn giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất đến ngày 10-4-2014.

Để rộng đường dư luận và xác minh những thông tin do phía Tân Hoàng Minh cung cấp, phóng viên Báo Hànôịmới đã làm việc với ông Phùng Mạnh Quyền - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội.

Trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay, Nghị quyết 02 và Thông tư 16 được thực hiện rất nghiêm túc và chặt chịa. Hiện doanh nghiệp đang trong thời gian chờ được UBND tỉnh thành coi xét bằng lòng việc giãn nộp thuế theo tờ trình của liên ngành.

Cứ vào Nghị quyết của Chính phủ và Bộ Tài chính, ngày 9-7-2013, liên ngành đã họp với đại diện của Tân Hoàng Minh và ngày 17-7-2013 đã có văn bản số 27024/TT-LN-CT-QLĐ gửi UBND TP Hà Nội. Sáng 15-8-2013, Trả lời phóng viên Báo Hànôịmới, ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, cho biết, quyết nghị 02 và Thông tư 16 biểu đạt chính sách của Đảng và Nhà nước là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét