Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Thuốc ngoại lấn lướt hàng nội, xô đổ mới nhất rào đấu thầu để vào viện.

Phạm Khánh Phong Lan, kiến nghị “Cần có những quy định mở cho hình thức đấu thầu rộng hơn như thương lượng giá cho nhóm thuốc theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Thuốc ngoại lấn át hàng nội, xô đổ rào đấu thầu để vào viện

BS Lê Duy Thuận, bệnh viện Đại học Y Dược cho rằng: “Việc tham dự đấu thầu tập hợp, nếu trúng thầu doanh nghiệp dược sẽ phải cung ứng thuốc cho cả nước.

Khi đó nếu chỉ có một doanh nghiệp trúng thầu và cung cấp thuốc thì sẽ không có thuốc nào để thay thế loại thuốc kém chất lượng trên. Do đó để bảo đảm tính công khai, minh bạch, cung cấp đủ thuốc cho cả nước; việc đấu thầu thuốc tụ hội nên có lịch trình và Bộ Y tế nên quy định rõ nghĩa vụ trong việc ban hành các danh mục kỹ thuật, nhóm thuốc…Cùng với ngành y, ngành dược cũng đang gặp nhiều vấn đề khó giải quyết, và trong khi y-dược còn đang loay hoay gỡ rối với các quy trình lẫn giải pháp thì đòi hỏi sự minh bạch tinh thông, tụ họp vẫn là nhiệm vụ… bất khả thi.

Phát biểu trên báo Lao động, PGS-TS. DS. Thay vì cụ thể một công ty trúng thầu dựa trên mức giá quy định, các bệnh viện sẽ tùy theo nhu cầu của mình để chọn lọc thuốc, miễn không vượt mức giá chung. Việc đấu thầu thuốc giao hội như “con dao 2 lưỡi” mang lại nhiều ích lợi nhưng vẫn vướng phải nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến còn e dè về việc đấu thầu thuốc tập trung. HCM cho biết, ở Việt Nam, nhiều thuốc trong nước đã sinh sản được nhưng vẫn”mở cửa” cho thuốc ngoại du nhập dễ dàng, trong khi ở nhiều nước khác, nếu loại thuốc đó trong nước đã tự sinh sản được thì sẽ không được phép du nhập nữa. Phải chờ đến khi nào nước sở tại không sản xuất hoặc thiếu mới cho nhập khẩu để bảo đảm nhu cầu chữa bệnh.

Với dây chuyền sinh sản hiện có, khi phải cung ứng một lượng thuốc tăng từ 60 - 200%, doanh nghiệp không thể đủ khả năng”.

Từ kết quả trúng thầu của một số địa phương hay bệnh viện trung ương cho thấy, thuốc Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, Pakistan, Cyprus, Rumani, Belarus, Ukraine chiếm số lượng khá nhiều. Theo giới điều trị, những mặt hàng này được chọn chắc hẳn vì giá rẻ, còn hiệu quả điều trị thì chưa chắc tốt vì đây không phải là những nhà nước mạnh về nghiên cứu thuốc.

Do đó, doanh nghiệp dược trong nước gặp nhiều khó khăn khi luôn bị kìm hãm, thất thu ngân sách. Đấu thầu thuốc tập trung tức thị các bệnh viện không còn tổ chức đấu thầu riêng lẻ như trước đây mà quy về một mối là Sở y tế. Thực tế, doanh nghiệp dược trong nước muốn sản xuất thuốc phải đủ tiêu chí, rà bẳn và khi xuất khẩu thuốc sang nước khác phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt bởi hàng rào kỹ thuật ở nước sở tại.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị, thuốc có thể gây tai biến và có thể buộc ngừng dùng. Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Lúc đó sẽ gây ảnh hưởng không chỉ cho các bệnh viện mặc cả người bệnh. Qua khảo sát sơ bộ thuốc trúng thầu vào bệnh viện của 9 tỉnh, thành trong tháng 6 vừa qua, thì Ấn Độ đang dẫn đầu về thuốc nhập nội trúng thầu, còn Trung Quốc lần trước nhất mau chóng đứng ở hàng thứ 5.

Đấu thầu thuốc là để tìm ra những mặt hàng có chất lượng tốt, giá cả hợp lý chứ không tạo sân chơi độc quyền”. Bên cạnh việc thuốc ngoại được nhập vào Việt Nam một cách dễ dàng thì việc loạn giá thuốc cũng đang diễn ra ở nhiều bệnh viện. Do đó, cả UBND TP và Sở Y tế đều thấy đấu thầu tụ hội là phương án tốt nhất.

HCM, hai bệnh viện cách nhau có vài chục mét nhưng giá thuốc chênh nhau đến 20%. Còn thuốc ngoại nhập vào Việt Nam chỉ bị soát dựa trên giấy tờ.

Nhóm thuốc bảo đảm chất lượng từ công ty cung ứng sẽ được quy định theo giá mà công ty bảo hiểm y tế bằng lòng chi trả. Tại TP. Điều đó sẽ giúp “loại bỏ” tình trạng chênh lệch giá khi đến tay người bệnh.

Một loại thuốc cùng nhà sản xuất, cùng hoạt chất có mặt trên thị trường cả nước sẽ có chung một mức giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét