Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Triển vọng kinh tế Ireland phụ thuộc vào người giàu

(Nguồn: telegraph.Co.Uk)


Tuy vậy, các số liệu về việc làm, sức mua và nhà đất cũng cho thấy đà phục hồi của Ireland ngày càng phụ thuộc vào thiểu số người giàu, trong khi một lượng lớn người nghèo "chìm" trong thất nghiệp và nợ nần.
Kể từ sau mức cao đỉnh điểm hồi năm 2011, chi phí vay mượn của Chính phủ Ireland đã giảm đáng kể, "mở đường" cho Dublin hoàn tất thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 85 tỷ euro vào cuối năm nay.
Điều này sẽ đánh dấu việc Ireland trở thành quốc gia đầu tiên "thoát khỏi" chương trình cứu trợ và sẽ là minh chứng cho một câu chuyện thành công đối với Liên minh châu Âu (EU) trong nhiệm vụ liên quan.
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu giảm sút đang làm nền kinh tế nước này phụ thuộc ngày càng lớn vào tiêu dùng trong nước, để nâng nhịp độ tăng trưởng kinh tế lên 2,5%/năm.
Theo các nhà kinh tế, mức tăng trưởng này là cần thiết để hạ thấp tỷ lệ nợ.
Để đạt được mục tiêu trên, phần lớn trong tổng 4,6 triệu dân của Ireland, vốn đang "mắc kẹt" trong tình trạng thất nghiệp, nợ thế chấp và thuế cao, cần bắt đầu tăng chi tiêu trở lại.
Trong khi đó, sự thu hẹp ngoài dự kiến của nền kinh tế trong ba tháng đầu năm nay đang có nguy cơ đẩy Ireland rơi trở lại suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2009./.

T.M (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét