Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tới Vũng Tàu xem đua chó

Bộ môn tiêu khiển khá xa lạ so với đa số người Việt Nam này được ông Nguyễn Ngọc Mỹ, một Việt kiều Úc đưa về nước năm 2001 duyệt y Công ty dịch vụ thể thao thi đấu giải trí SES-VN. SVĐ Lam Sơn có kích thước của một sân bóng tiêu chuẩn, và đường đua của các chú chó là đường piste bao ngoài, tương đương như đường chạy điền kinh, nhưng đượcrải một lớp cát vàng khá dày.

Giống chó được chọn để thi đấu là loại Greyhound thuần chủng. Những chú chó xuất hiện trên trường đua Lam Sơn có cỗi nguồn sâu xa từ Ireland, được nhân giống tại Úc và nhập về Việt Nam. Tính trung bình, mỗi chú chó Greyhound khi vào Việt Nam có giá xấp xỉ 2.000 USD. Greyhound được coi như loài chó chạy nhanh nhất hành tinh, với tốc độ tối đa có thể lên tới 60-70km/giờ, nhanh hơn cả hổ châu Phi (50-60 km/h), chỉ thua báo đốm (100-120 km/giờ).

Greyhound có hình thức gần như hoàn hảo của một “vận cổ vũ điền kinh” với tứ chi dài, ức nở, bụng thon, đầu nhỏ, cổ dài. Cả mình giống vật này nổi lên những múi búi cơ săn chắc, cứng rắn kéo từ mạng sườn thắt lại ở eo và vắt xuống các chi. Greyhound dường như sinh ra để chạy.

Khi chó được 4 tháng tuổi, có trọng lượng từ 3 đến 14kg các nhà chuyên môn bắt đầu tuyển và huấn luyện thành chó đua với những bài tập cực kỳ khe khắt. Chó trưởng thành có thể đạt cân nặng từ 25-30kg. Hàng ngày chó được đưa ra đường chạy để tập đua, làm quen với trường đua, ánh đèn và tiếng ồn để không hoảng sợ khi bước vào đua chính thức có sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả... Sau 5 tháng huấn luyện, chó có thể tham dự đua và tuổi thọ đua có thể kéo dài làng nhàng 4 năm.

Một trong những lý do khiến SVĐ Lam Sơn luôn kín chỗ vào mỗi tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần bởi đây là nơi độc nhất vô nhị trong cả nước tổ mà hoạt động cá cược được tổ chức hợp pháp. Trước mỗi lượt đua, các nài chó sẽ dẫn chó đua đi vài vòng khán đài để khán giả có thể quan sát và tuyển lựa cho mình con chó để đặt cửa, kết hợp với thông báo chi tiết về từng chú chó đua được nhà tổ chức niêm yết, liên quan đến các chỉ số, thể trạng, thành tích thi đấu…

Hiện trường đua ứng dụng 3 loại thắng giải cho từng lượt đua gồm Win, Exacta và Trifecta. Giải thắng nhất là Win nếu con chó người chơi đặt cửa thắng. Giải thắng nhất, nhì là Exacta khi 2 con chó được chọn về nhất, nhì. Giải cao nhất là lời nhiều nhất là Trifectakhi cả 3 con chó được chọn về hạng nhất, nhì, ba.

SVĐ chia thành hai khu vực gồm khu khán đài cho khách phổ biến và khu VIP tại tầng 2 dành cho hội viên, chủ sở hữu chó đua và khách mời. Các căn phòng tiện nghi này đều được lắp màn hình lớn để khách quan sát cuộc đua dễ dàng. Đặc biệt, đây là nơi thực hành những ván cược bạc tỷ. Hình ảnh những ông chủ với đoàn tùy tùng vác theo hàng bao tải tiền được hộ tống lên phòng VIP không hiếm. Đây cũng là địa điểm tiêu khiển ưa thích của nhiều doanh nhân Đài Loan, Hồng Kông, Đại Lục và một số nước Đông Nam Á.

Trở lại khu vực thi đấu, mỗi vòng đua dài 450m, khoảng 1 vòng rưỡi SVĐ với 8 chú chó tranh tài mỗi lượt. Trước đây tại Anh, nơi khai sinh ra môn giải trí này, người ta thường dùng thỏ thật để mồi chó đua. Giống thỏ hoang có tốc độ tối đa khá lớn, cũng chừng 70km/h, tương đương với con chó Greyhound nhanh nhất. Tuy nhiên sau này, tại các trường đua đều sử dụng thỏ máy, được gắn vào ray và chạy bằng mô-tơ điện, có thể điều chỉnh được tốc độ.

Khu vực khán đài tại Lam Sơn thường nóng lên ngay từ khi con thỏ mồi phát động. Ngay khi cửa chuồng bật mở, các chú chó đua đã bứt tốc mau chóng, cả khán đài như bị đốt cháy theo từng bước chạy với những tiếng reo hò cực kỳ phấn khích. Với tốc độ tối đa của chó đua lên tới 70 km/h, 1 vòng đua sẽ chấm dứt nhanh chóng chỉ sau vài chục giây. Nếu không tụ hợp quan sát, nhiều người hẳn sẽ ngỡ ngàng, không hiểu vì sao lại có thể kết thúc nhanh như vậy, trong khi khâu chuẩn bị cho một lượt đua khá cầu kỳ và mất thời gian.

Sau mỗi lượt đua SVĐ lại thêm một lần nữa vỡ òa trong tiếng reo hò của những người thắng cược. Bình thường, giá trị đặt cược của phần lớn khách ở khu vực phổ quát không lớn, chỉ vài chục ngàn, cho tới một vài trăm ngàn. Có thể được, có thể mất, song cái mà họ được là niềm vui và những chốc lát xả stress tưng bừng, theo một cách rất riêng.

Tuy nhiên mang lại niềm vui cho du khách, nhưng khi tìm hiểu vòng đời của các “VĐV” chó, người ta không khỏi ngậm ngùi. Từng có những giây lát thăng hoa trên đường chạy, được các HLV chăm bẵm, cưng chiều, được người mến mộ réo gọi tên… nhưng đời chó đua cũng cực kỳ khắc nghiệt. Nếu gặp chấn thương trong thi đấu, các chú chó sẽ được đưa về trọng điểm huấn luyện để khám. Một khi bị kết luận không có khả năng thi đấu, coi như chú chó ấy phải nhận bản án tử hình và thi hành ngay lập tức bằng thuốc mê cực mạnh. Bởi đây là nguyên tắc để không lọt giống chó ra ngoài. Đây cũng là kết của của hết thảy các chú chó hết tuổi thi đấu. Nó khiến người ta hệ trọng đến mạng của những võ sĩ giác đấu thời La Mã cổ đại, kẻ chiến bại phải chết dưới mũi gươm của người thắng lợi. Nhưng người chiến thắng cũng không thoát khỏi lưỡi giáo của nhà cầm quyền.

Phía cuối trọng tâm huấn luyện chó Bà Rịa cũng là nơi yên nghỉ của hàng trăm “VĐV” chó đua từng gan dạ xẻ gió trên trường đua Lam Sơn, mang lại niềm vui cho cả triệu lượt du khách hằng năm tới Vũng Tàu.

Thỏ mồi bằng máy.

Khu vực khán đài luôn chật cứng khán giả.

Phòng VIP cho các ván cược lớn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét