Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Chuẩn mực mới trong điều trị Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Giáo sư - thầy thuốc Fillippo De Marinis, Giám đốc đơn vị Ung thư - Hô hấp thuộc Bệnh viện San Camillo & Forlanini (Italia), đã bàn bạc về căn bệnh này và san sẻ phương pháp điều trị mới, niềm nhìn nhận mới cho những bệnh nhân UTPKTBN.

Xin thầy thuốc giới thiệu sơ qua về UTPKTBN?

Ung thư phổi được chia làm hai loại chính: ung thư phổi tế bào nhỏ và UTPKTBN, tùy thuộc vào hình dạng tế bào dưới kính hiển vi. Mỗi loại ung thư phát triển và lan theo những cách khác nhau và được điều trị khác nhau.

Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thường gặp hơn, có ba loại cốt yếu: ung thư biểu mô tế bào vẩy (ung thư dạng biểu bì), ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn.

Theo đánh giá của ông, ung thư phổi tại Việt Nam đang ở múc độ nào?

Theo số liệu thống kê của Globocan, năm 2008 toàn thế giới có 1,61 triệu ca mới được chẩn đoán và 1,38 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tôi được biết, tại Việt Nam, ung thư phổi đứng vị trí thứ hai trong các ung thư hay gặp nhất. Năm 2008 có 20.659 ca ung thư phổi mới được chẩn đoán và có 17.583 người chết. Trong đó, UTPKTBN chiếm khoảng 80% ca bệnh.

UTPKTBN đang gia tăng đáng kể ở Việt Nam. Bệnh này có xuất độ cao ở cả hai giới và cao hơn ở nam giới do có hệ trọng khăng khít với nếp hút thuốc lá.

UTPKTBN là căn bệnh hiểm và việc điều trị bệnh thành công ở giai đoạn tiến xa rất thấp do đa số bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, tỉ lệ điều trị thành công hay kéo dài cuộc sống người bệnh không cao.

Là một căn bệnh hiểm như vậy, việc điều trị UTPKTBN chắc hẳn gặp nhiều khó khăn? Liệu sự tiến bộ của khoa học công nghệ có tạo ra bước tiến mới cho việc điều trị căn bệnh này không?

Thường phát hiện bệnh muộn, việc điều trị UTPKTBN vì thế hầu hết là trong gia đoạn tiến xa hoặc di căn. Phương pháp điều trị vẫn thường được biết đến là hóa xạ trị. Tuy nhiên, điểm yếu của hóa xạ trị là thời gian sống của bệnh nhân ngắn, chất lượng sống bị ảnh hưởng nặng nề vì phải chịu nhiều tác dụng phụ, người bệnh mệt mỏi, mất niềm tin và không tích cực phối hợp điều trị.

Hiện giờ, phương pháp điều trị bằng Erlotinib được xem là một bước tiến mới hiệu quả cho các bệnh nhân UTPKTBN. Phương pháp này có thể kéo dài thời kì sống không bệnh cho bệnh nhân, tăng cường chất lượng cuộc sống cho họ.

Xin thầy thuốc giới thiệu rõ hơn về phương pháp điều trị này? Phương pháp này đã được chứng minh hiệu quả ra sao?

Erlotinib được khuyến nghị dùng ngay bước đầu thay thế hóa trị cho bệnh nhân UTPKTBN có đột biến hoạt hóa EGFR, cho bệnh nhân không đủ thể lực để hóa trị, những bệnh nhân có chỉ số tổng trạng cơ thế kém (PS ≥2).

Phương pháp điều trị bằng Erlotinib đã được chứng minh hiệu quả trên cả thế giới khi kéo dài thời gian sống không bệnh tiến triển gấp hai đến ba lần so với hóa trị. Ở nước ta, các bác sĩ bệnh viện Ung bướu TPHCM đã có mỏng “Điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến xa bằng Erlotinib” 2008 – 2010 ghi nhận hiệu quả của phương pháp điều trị này. Tuốt tuột các bệnh nhân trong nghiên cứu đều có đáp ứng tốt, các triệu chứng đau đớn thuyên giảm dần.

Như vậy, có thể nói điều trị với Erlotinib được xem như một chuẩn mực mới trong điều trị UTPKTBN, giúp bệnh nhân sống vui, khỏe vì không phải chịu đựng quá nhiều cơn đau.

Thông báo DỊCH VỤ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét