Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Dần lấy lại niềm tin

Sau những nỗ lực của các chủ đầu tư, rồi những biện pháp "giải cứu" của các cơ quan chức năng, thị trường bất động sản đang dần lấy lại niềm tin.

Sự kiện nổi bật trong tuần là việc khách hàng, chủ đầu tư Dự án Usilk City (Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông) và Ngân hàng BIDV, chi nhánh Thanh Xuân ký thỏa thuận liên kết kiểm soát dòng tiền mua nhà của khách hàng.

Cho đến thời điểm này, đây là cách làm hoàn toàn mới trên thị trường bất động sản Hà Nội. Từ hơn hai năm nay, Dự án Usilk City của Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long là một điển hình về chậm tiến độ do chủ đầu tư mang tiền của khách hàng đầu tư vào nhiều dự án khác. Thậm chí, Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long còn khuyến mãi thêm cả chục mét vuông sàn nếu khách hàng đóng hết tiền khi mua căn hộ, nhưng cũng không cứu vãn được tình thế. Sau nhiều lần khiếu kiện, tố cáo vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng, mới đây, nhóm khách hàng của Usilk City đã đề xuất tiếp tục đóng tiền cho chủ đầu tư thông qua việc mở tài khoản cá nhân tại Ngân hàng BIDV, chi nhánh Thanh Xuân. Thỏa thuận này đã nhận được sự đồng thuận của Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long cũng như phía ngân hàng.

Theo đó, các khách hàng mua nhà sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo hợp đồng muộn nhất là từ ngày 1-8-2013, tương ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của hợp đồng, trong đó 23 tuần là thời gian mà công ty dự kiến hoàn thiện ba tòa nhà tại cụm CT1 của dự án. Thay vì nộp tiền trực tiếp cho chủ đầu tư, các khách hàng gồm một đại diện của chủ đầu tư và ba đại diện của khách hàng mở tài khoản chung tại Ngân hàng BIDV Thanh Xuân. Từ tài khoản cá nhân, ngân hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản chung, sau đó từ tài khoản chung chuyển tiếp vào tài khoản của Công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV, trên cơ sở đã kiểm tra thực tế tiến độ xây dựng. Nhưng, Công ty Sông Đà Thăng Long không được rút tài khoản này mà ngân hàng sẽ chuyển trực tiếp cho các nhà thầu theo yêu cầu giải ngân cụ thể. Với cách làm này, hầu hết khách hàng đều tin rằng, số tiền họ đóng tiếp vào dự án sẽ không bị các đối tác khác của chủ đầu tư siết nợ và cũng không lo bị chiếm dụng vốn.

Chủ tịch HĐQT Công ty Sông Đà Thăng Long Nguyễn Trí Dũng khẳng định, khi đã mất niềm tin từ khách hàng, đây là giải pháp tối ưu không chỉ cho Usilk City mà có thể cho nhiều dự án bất động sản khác có chung số phận.

Trước đó, đã có vài dự án thu hút sự quan tâm đặc biệt của người có nhu cầu thực cũng như nhà đầu tư thứ cấp. Điển hình là các dự án do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu triển khai như: VP3 Linh Đàm, khu đô thị Xa La, chung cư Đại Thanh, chung cư Kim Văn Kim Lũ... Với giá bán phù hợp, chất lượng nhà, tiến độ xây dựng được bảo đảm, chủ đầu tư đã gây dựng được niềm tin với khách hàng, khi các sản phẩm chào bán đều thu hút hàng trăm người mua.

Theo các báo cáo từ những công ty quản lý và tiếp thị bất động sản, hiện nay, lượng khách hàng quan tâm đến phân khúc căn hộ, nhất là căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2 và có thể ở ngay là rất lớn. Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh sàn G5, giao dịch vẫn có sự sôi động ở một số phân khúc. Cụ thể, từ đầu năm 2013, G5 đã mở bán căn hộ tại nhiều dự án, với mức giá dao động từ 12 đến 20 triệu đồng/m2, thanh khoản vẫn rất tốt. Chung cư CT6 thuộc Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) với giá từ 500 đến 800 triệu đồng/căn, đã bán được gần 140 sản phẩm trong một tháng. Gần đây nhất là Dự án OCT2 Xuân Phương của Viglacera, chỉ trong 15 ngày mở bán, G5 đã bán được hơn 100 căn hộ... Vì thế, các chuyên gia cho rằng, cuối năm 2013, phân khúc căn hộ có vị trí và giá tốt sẽ có nhiều giao dịch. Năm 2014, dấu hiệu tích cực sẽ dần xuất hiện nhiều hơn.

NGUYỄN VŨ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét