Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Dè dặt tính chia sẻ sổ trực tuyến

Nhu cầu mua hàng trên mạng tại Việt Nam trong vài năm gần đây tăng cao. Thế nhưng, theo một chuyên gia trong lĩnh vực thương nghiệp điện tử, tính sổ trực tuyến vẫn chưa phát triển do những bất cập về nhà tiêu pháp lý (người dùng ngại khai báo thông báo), các chủ trang web bán hàng ngại tích hợp kỹ thuật, trả phí dịch vụ, đối soát cho nhiều dụng cụ tính sổ và thu tiền mặt khi giao hàng để khách hàng an tâm…

Chưa quen sử dụng

Theo thưa vận dụng công nghệ thông báo năm 2012 của Cục vận dụng công nghệ thông báo - Bộ thông tin và Truyền thông (TT-TT), trong năm 2012, tỉ lệ người dân tham dự mua bán trực tuyến tăng gần 14%, tương đương 79,2 %. Trong đó, giao du như vé tàu bay, xống áo, phụ kiện, giày dép... Được người dân mua bán trực tuyến nhiều nhất. Hiện nay, người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến có thể thanh toán bằng các hình thức như qua thẻ ngân hàng, cổng thanh toán trực tuyến, trả tiền mặt khi giao hàng, bằng ĐTDĐ hay ví điện tử song các hình thức tính sổ trực tuyến như qua thẻ ngân hàng chả hạn hiện vẫn ít lôi cuốn người dùng. Duyên cớ là do thủ tục phức tạp, tâm lý e sợ; bên bán và các đơn vị cung cấp giải pháp chưa có giải pháp đủ mạnh để kích thích tạo lề thói sử dụng cho người dùng, nhất là với các món hàng nhỏ lẻ…

thanh toán trực tuyến vẫn còn hạn chế vì số đông người dùng chưa an tâm

Anh Bùi Đình Bảo (TP HCM) ưu tư: “Mua một cuốn sách giá chỉ 50.000 đồng nhưng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng, tôi phải chịu thêm phí giao du các loại từ 5.000-10.000 đồng, chưa kể tiền phí chuyên chở, phải trả thêm khoảng 30%-50% giá trị của quyển sách nên cũng ngại mua trực tuyến”.

Thời kì gần đây, các sản phẩm nội dung số như các Ứng dụng, game, sách điện tử cho thiết bị di động… đang rất lôi cuốn tại Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà sản xuất và xuất bản nội dung số chỉ có thể thu tiền từ các khách hàng duyệt y đầu số tin nhắn SMS hoặc tính sổ qua di động Online Charging của các hãng viễn thông. Phương thức này có ưu điểm là thuận tiện nhưng có nhiều nhược điểm khác như phí tính sổ cao, lên đến 60%. Việc này khiến các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khó kham nổi và người dùng cũng e ngại khi mua trực tuyến.

Kích thích, tạo uy tín

Theo ông Hà Ngọc Sơn, thành viên Chương trình Phát triển thương nghiệp điện tử TP HCM, để “kéo” người dùng mua sắm trực tuyến và tính sổ trực tuyến, trước hết các doanh nghiệp (DN) phải đảm bảo uy tín. Thực tiễn cho thấy người tiêu dùng luôn lo ngại sẽ không nhận được sản phẩm như đã tả trên website nên họ yêu cầu DN phải giao hàng tận nơi mới trả tiền mặt. Một khi DN tạo uy tín, giao hàng đúng cam kết thì thanh toán trực tuyến sẽ là tuyển lựa khả thi bởi khá thuận tiện.

Với những giao tế giá trị thấp như thanh toán tiền điện, nước, đồ lưu niệm, văn phòng phẩm… thì sử dụng ví điện tử được cho là giải pháp tính sổ hiệp. Mô hình này giúp giải quyết được tâm lý e sợ của người tiêu dùng và giúp người mua lẫn người bán không cần phải mở quá nhiều trương mục ở các ngân hàng khác nhau. Đặc biệt, hình thức này thích hợp cho nhu cầu thanh toán trực tuyến trực tiếp từ thiết bị di động và đã có rất nhiều đơn vị khai triển nhưng vẫn chưa thật sự phổ biến do rào cản pháp lý cũng như nhiều nhược điểm chưa liên thông, gây khó khăn cho người dùng.

Bà Lê Thị Thuột, Giám đốc kinh doanh Công ty Dịch vụ trực tuyến Việt Union (đơn vị sở hữu ví điện tử Payoo), cho biết: “Ví điện tử vẫn giới hạn người dùng có tài khoản nhà băng theo quy định của ngân hàng quốc gia (nạp tiền vào ví qua hệ thống nhà băng). Số lượng lớn người dùng không có tài khoản ngân hàng sẽ không mở được account ví. Giờ, ví điện tử vẫn hoạt động dưới danh nghĩa giấy phép thể nghiệm của ngân hàng quốc gia nên chưa tạo tâm lý an tâm cho các bên tham dự. Theo bà Thuột, để kích thích người dùng, Payoo đã tích hợp hệ thống vào các kênh thanh toán của ngân hàng thành “cánh tay nối dài” của nhiều ngân hàng nhằm cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng sử dụng account nhà băng; song song phát triển màng lưới đại lý các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị, các điểm tính sổ…

Ông Nguyễn Hòa Bình, giám đốc điều hành PeaceSoft (đơn vị chủ quản nganluong.Vn), cho rằng giải pháp tính sổ nội dung số của nganluong.Vn có thể giúp người dùng cuối sử dụng nhiều nguồn tiền từ ví điện tử, trương mục nhà băng, thẻ cào điện thoại để thanh toán giao du nội dung số ngay trong áp dụng web hoặc điện thoại mà không phải thoát ra ngoài. Đồng thời, người bán nhận tiền tức thì sau từng giao tế vào account nganluong hoặc PayPal với phí chỉ từ 5%-15% mà không cần ký đối soát.

Tiện tặn 3%

Bà Nguyễn Thị Thùy Vũ, Giám đốc siêu thị trực tuyến Thế Giới Hoa Tươi, cho biết: “Tỉ lệ mua hoa trực tuyến 2 năm gần đây có tăng song cốt yếu người mua thanh toán bằng tiền mặt ngay khi nhận hàng hoặc chuyển khoản bằng thẻ ATM. Với những khách hàng đạt 3 lần giao thiệp, khi chọn tính sổ trực tuyến, khách hàng sẽ không mất thêm phí mà còn giảm 3% giá sản phẩm do hà tiện uổng quản lý. Tuy nhiên, hiện khách hàng nói chung vẫn chưa dạn dĩ tính sổ trực tiếp qua cổng tính sổ ngân hàng, ví điện tử dù không mất phí giao thiệp”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét