Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Khởi động tuổi 5 Sáng kiến chung Việt-Nhật


Tại cuộc họp cấp cao Ủy ban hổ lốn Sáng kiến chung Việt Nam- Nhật Bản tuổi 5 diễn ra chiều ngày 26/7, tại hội sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhấn mạnh sáng kiến chung là một trong những kênh thông báo quan yếu cho các cơ quan chức năng của Việt Nam trong quá trình hoàn thiện chính sách giúp cho các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp nói chung được dự vào quá trình hoạch định chính sách của Chính phủ, tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki khẳng định hai bên đều gắng để tìm ngôn ngữ chung, nhằm phá hoang tốt các tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để nâng cao hiệu quả hợp tác song phương.
Thời kì tới, các cơ quan hữu quan hai bên sẽ đấu gặp gỡ, thảo luận kinh nghiệm và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình khai triển các công đoạn, nhóm vấn đề cụ thể, hướng tới hiệu quả cụ thể.
Hai bên sẽ rứa làm tốt các nội dung theo cam kết, tạo điều kiện tiện lợi cho việc vấn đầu tư và kinh doanh cho cộng đồng nhà đầu tư nói chung, Nhật Bản nói riêng.
Trong Kế hoạch hành động thời đoạn 5 của Sáng kiến chung hệ trọng cốt yếu đến các nội dung về hệ thống pháp luật chính sách; phát triển cơ sở hạ tầng; ổn định kinh tế vĩ mô; thuế; hải quan; ngân hàng…
Sáng kiến chung Việt Nam- Nhật Bản đã được thực hiện qua 4 giai đoạn.
Trong thời đoạn 4 vừa qua, có 286/337 hạng mục được triển khai tốt và đúng tiến độ, chiếm 85% tổng số hạng mục cam kết.
Theo đó, trong giai đoạn hành động thứ 5, hai bên cần cầm cố hợp tác và tích cực triển khai các cam kết trong Kế hoạch nhằm tạo dựng một môi trường đầu tư, kinh dinh thông thoáng và minh bạch.
Tại cuộc họp, hai bên đã cơ bản thống nhất: tuổi 5 gồm 13 nhóm vấn đề, với 27 hạng mục, 100 tiểu hạng mục liên hệ đến thuế, hải quan, sở hữu trí tuệ, phát triển cơ sở hạ tầng, an toàn thực phẩm. Đây là những vấn đề khôn xiết quan trọng đòi hòi những vắt khai triển.
Việt Nam ghi nhận những tương trợ, đóng góp của đối tác Nhật Bản và hy vọng tuổi 5 cũng sẽ thành công như mong muốn./.

Thúy Hiền (TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét