Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Bước tiến mới của khoa học

- Bệnh UTPKTBN là gì thưa giáo sư?

>> UTPKTBN cùng với ung thư phổi tế bào nhỏ là hai dạng chính của ung thư phổi. Tùy thuộc vào hình dạng tế bào dưới kính hiển vi mà xác định đó có phải là UTPKTBN hay không. Sự phát triển của 2 loại ung thư này khác nhau vì thế hướng điều trị cũng không giống nhau.

UTPKTBN thường gặp hơn, có ba loại chính yếu: ung thư biểu mô tế bào vẩy (ung thư dạng biểu bì), ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào lớn.

- Ông đánh giá thế nào về bệnh ung thư phổi tại Việt Nam?

Toàn thế giới, năm 2008, theo thống kê của Globocan, có 1,61 triệu ca mới được chẩn đoán và tới 1,38 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, năm 2008 có 20.659 ca ung thư phổi mới được chẩn đoán và có 17.583 người chết. Trong đó, chiếm khoảng 80% ca bệnh là UTPKTBN.

UTPKTBN đang gia tăng đáng kể ở Việt Nam. Bệnh này có suất độ cao ở cả hai giới và cao hơn ở nam giới do có hệ trọng mật thiết với thói quen hút thuốc lá.

UTPKTBN là căn bệnh hiểm, việc điều trị bệnh thành công ở thời đoạn tiến xa rất thấp và tỉ lệ kéo dài cuộc sống người bệnh không cao. Nguyên nhân cốt là do phần nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh muộn, khi phát hiện thì đã không còn khả năng chữa trị.

- Như vậy, việc điều trị UTPKTBN chắc hẳn gặp nhiều khó khăn? Liệu có hy vọng nào cho các bệnh nhân UTPKTBN ở tuổi tiến xa?

Thường phát hiện bệnh muộn, việc điều trị UTPKTBN bởi vậy hầu hết là trong tuổi tiến xa hoặc di căn. Phương pháp điều trị vẫn thường được biết đến cho các bệnh nhân ở thời đoạn này là hóa xạ trị. Tuy nhiên, điểm yếu của hóa xạ trị là thời kì sống của bệnh nhân ngắn, chất lượng sống bị ảnh hưởng nặng nề vì phải chịu nhiều tác dụng phụ, người bệnh mỏi mệt, mất niềm tin và không tích cực phối hợp điều trị.

Hiện thời, phương pháp điều trị bằng Erlotinib được xem là một bước tiến mới hiệu quả cho các bệnh nhân UTPKTBN. Phương pháp này có thể kéo dài thời gian sống không bệnh, tăng cường chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, được xem là niềm hy vọng mới trong điều trị UTPKTBN.

- Bác sĩ có thể biểu thị rõ hơn về cách thức điều trị cũng như ưu điểm nổi bật của phương pháp này?

Erlotinib được khuyến nghị sử dụng ngay bước đầu thay thế hóa trị cho bệnh nhân UTPKTBN có đột biến hoạt hóa EGFR, cho bệnh nhân không đủ thể lực để hóa trị, những bệnh nhân có chỉ số tổng trạng thân thể kém (P ≥ S2).

Ưu điểm trổi phương pháp điều trị bằng Erlotinib đã được chứng minh trên cả thế giới khi kéo dài thời gian sống không bệnh tiến triển gấp hai đến ba lần so với hóa trị. Cách điều trị hướng tới từng cá thể này không chỉ hiệu quả hơn, an toàn hơn bởi ít mang đến những tác động phụ cho người bệnh trên tủy xương, hạn chế tối đa thiếu máu, giảm đề kháng, xuất huyết… mà còn kinh tế hơn và được coi là bước tiến mới của khoa học trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư phổi.

THANH TUYỀN(ghi)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét