Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Thang máy Sài Gòn - lần tìm hay hay về quá khứ.

“Trong cầu thang máy Sài Gòn

Thang máy Sài Gòn - lần tìm về quá khứ

Ly kỳ. Thang máy Sài Gòn của Thuận được trao tặng giải Sáng tạo (Bourse de Creátion) năm 2013 của trung tâm Sách nhà nước Pháp (Centre National du Livre). Tác giả 6 tiểu thuyết trong đó Thang máy Sài Gòn bản tiếng Pháp được trao Giải Sáng tạo 2013 của trọng điểm Sách nhà nước Pháp.

Vừa khôi hài vừa ngang bướng. Nhà văn Thuận sống ở Paris. Hiện sống ở Paris và là tác giả của sáu tiểu thuyết. Hành trình ngần của cô là những vô vọng của một nửa thế kỷ bị lãng quên. Đêm trước chiến dịch Điện Biên.

Một thiếu phụ trẻ gốc Việt. Trong đó Chinatown. Sau cái chết khó hiểu của mẹ cô trong cầu thang máy Sài Gòn. Đã quyết định đi tìm người đàn ông có tên Paul Polotski mà mẹ cô từng gặp và yêu trong nhà lao Hỏa Lò. Paris và Bình Nhưỡng.

Kịch tính nhưng cũng là chìa khóa mở ra những điều mới mẻ mà thiếu phụ này cần tìm thấy trong thế cục. Bìa cuốn sách. Đông Dương hay tình yêu đã mất chỉ là những ảo tượng của một cuộc thí điểm văn chương vất vả và khôn xiết cá nhân” – nhận định của tấn sĩ văn chương Đoàn Cầm Thi. Điện Biên Phủ. Đó hẹn là một cuộc hành trình gian nguy. Giữa Hà Nội và Sài Gòn. Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành.

T mất tích và cầu thang máy Sài Gòn đã được dịch và xuất bản ở Pháp. Thuận tốt nghiệp khoa văn đại học Sorbonne. Năm 2004. Chính trị và tình cảm được xử lý như những chất liệu nghệ thuật độc đáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét