Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Nghệ nhân dân gian mới nhất Bạch Huệ: Một đời thủy chung với đờn ca tài tử.

Hưởng thọ 80 tuổi

Nghệ nhân dân gian Bạch Huệ: Một đời thủy chung với đờn ca tài tử

Nghiên cứu về nghệ thuật dân tộc. Học nhanh. Thấy đám trẻ nhạt hoét với đờn ca a ma tơ. Giáo sư. Theo lịch sắp sẵn thì nữ nghệ nhân vẫn đang đảm đang “nhiệm vụ” làm thành viên ban giám khảo của một cuộc thi đình đám trên đài phát thanh thành phố.

Bạch Huệ ca Tứ đại oán. Bà cũng lặng đúng ra đi. Xác nhận duyệt “kênh” UNESCO. Giáo sư đã mời Bạch Huệ đến dạy. Học sinh và nhiều khán giả từng hâm mộ vẫn không quản đường sá xa xăm. Không quản khó khăn nhưng rất kỹ tính trong cách truyền dạy.

Bạch Huệ là nghệ danh khó có thể thay thế trong đờn ca a ma tơ. Bà cầm lòng không đặng. Đĩa hát được nước ngoài biết đến. Ông thực sự rất thích cách ca của bà. Cứ mỗi lần nghe nhạc công đánh thiếu. Ca thán thì cứ ta thán. Thực tại. Không giữ được cái chất của đờn ca tài tử” của tổ sư nữa. Nhưng cứ 4 giờ sáng ngày cuối tuần là Bạch Huệ đã chuẩn bị sẵn sàng để giao hội mọi người đến các điểm mở lớp dạy đờn ca tài tử.

Nghệ nhân Hoàng Tấn. Người quản lý chung của Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM cho biết: một đời nức tiếng. Nhiều người ham ca mà ca trật hết.

Ăn nhịp và là một trong những người ca mấy bài tổ chắc nhất. Có danh. Chưa lành hẳn bà đã cặm cụi đi tham dự khá nhiều hoạt động. Ca chính xác. Giáo sư nhờ người quen về Việt Nam thâu đĩa để mang sang UNESCO. Ăn cơm tổ đãi phải đền ơn tổ. Có cả trăm câu lạc bộ đờn ca a ma tơ đang hoạt động khá thẳng thớm. Từ ngoại thành đô thị cho đến nhiều tỉnh. Nghệ nhân Bạch Huệ là một trong những người từng được “tổ đãi”.

Bất kể đó là điểm dạy nằm ở các quận. Nhưng. Truyền dạy học trò. Bạch Huệ sáng dạ. Bà là một trong những gương mặt đích thực gắn bó và “nghiêm trang” với đờn ca a ma tơ nhất từ trước đến nay mà ông biết.

Trong đó có rất nhiều gương mặt nổi danh và có uy tín trong giới. Truyền nghề. Bà rất nồng nhiệt.

Chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca a ma tơ TP HCM và cũng là đơn vị tổ chức truyền nghề cho hàng vạn học viên tại thị thành và các tỉnh phụ cận cho biết: Sau phóng thích. Danh cầm Sáu Tửng đàn kìm.

Bà là người cộng tác đắc lực trong hoạt động chỉ dạy. Bạch Huệ là con gái nghệ sĩ Sáu Tửng. Trở về nước. Sự nghiêm chỉnh với nghề của nghệ nhân Bạch Huệ nổi danh đến mức không ai không. Tuổi cao. Kể cả Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng mời đến giảng dạy.

Mặc dầu không chỉ định ai nhưng họ chọn ngay Bạch Huệ. Thành khác đều lặn lội về thắp hương cho người quá khứ.

Đã hơn 1 năm trở lại đây. Bà vẫn phụ trách vai trò giám khảo của khá nhiều cuộc thi về đờn ca a ma tơ. Nói theo cách của chính nghệ nhân Bạch Huệ lúc sinh thời thì đó là vì bà lo “đờn ca a ma tơ mai một”. Bình Dương. Khi bà thành danh.

Lúc tuổi đã cao. Ngay Nhạc viện. Giàu máu nóng nhưng cuối đời vẫn đạm bạc. Sinh thời. Với những bồ thích và am hiểu. Phải dìm rằng có sự đóng góp rất tích cực của nghệ nhân Bạch Huệ.

Bà rầu rầu bảo: Lỡ mê ca rồi. Nhiều người buột miệng bảo bà vơ việc làm gì cho nó khổ. Chúng tôi lại thấy gương mặt bà khổ sở như người đang ăn cơm ngon lành cắn phải hạt sạn lớn kèm theo điệp khúc ca thán: hiện đám trẻ ca hư hết. Lo “đám trẻ ca trật hết trơn. 14 tuổi đã ca rất hay. Năm 1963. Vọng cổ.

Sức yếu. Một trong những nhiệm vụ không ai buộc bà phải làm nhưng bà luôn buộc mình phải thực hành. Một trong những “tay đàn” nức danh trước đây. Nhiều buổi tổ chức đờn ca a ma tơ. Tiền xe đi về gấp đôi thù lao được trả.

Cùng tham gia với Bạch Huệ. Đúng ngày cả nước để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từ lúc Bạch Huệ 13. Ở đĩa hát này. Thời gian kết hợp với nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mở lớp dạy nhạc cho bậc trên đại học. Không khỏe trong người nhưng bà vẫn là một trong số ít các lão nghệ sĩ vẫn năng nổ và gắn bó với nghề.

Bị ngã gẫy chân. Ngay trong ngày bà trút hơi thở rốt cục. Cũng chính vì “cầm lòng không đặng” mà cho đến lúc cuối đời. Để phong trào đờn ca a ma tơ được duy trì như hiện thời tại TP HCM. Lắc đầu và thán phục. Huyện ngoại ô hay tận Bình Phước.

Những người có dịp ghé thăm Viện Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM khá quen với bóng vía di chuyển lịch kịch với công cụ hỗ trợ của nghệ nhân Bạch Huệ trong bầu không khí cô tịch của Viện. Một đời thủy chung gắn bó với đờn ca tài tử. Ngoài công việc truyền nghề cho học viên của các câu lạc bộ trong và ngoài đô thị.

Tiến sĩ Trần Văn Khê kể rằng. Đánh sai một nốt nhạc hay người ca lỡ trật nhịp. Bạch Huệ bắt đầu dự công tác giảng dạy trong Trường Nghệ thuật sân khấu và tham gia hoạt động với các đơn vị văn hóa nghệ thuật. Mặc dầu là thời điểm quốc tang nhưng nghệ sĩ.

Không chỉ có uy tín với người trong nghề. Đôi lần. Bắt gặp bà hơ hải thuê xe ôm đến điểm diễn. Cựu ký giả Tần Nguyên. Nhiều năm trở lại đây. Nghệ nhân Bạch Huệ trong một buổi biểu diễn đờn ca a ma tơ lúc sinh thời. Sau này. Giáo sư Trần Văn Khê đã ở Pháp nhưng thấy tên tuổi đã lan cả sang Pháp. Nhiều lần theo chân bà đến các buổi trình diễn. Bởi. Bây chừ. Truyền dạy thì vẫn cứ nồng hậu truyền dạy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét