Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Học thuyết hiện phong cách thực mới của Obama là gì?.

Hay tự cáng đáng mọi vấn đề trong khu vực

Học thuyết hiện thực mới của Obama là gì?

Obama cam kết "hành động mạnh bạo và mang tính tập thể nhân danh công lý và sự thịnh vượng cả ở trong và ngoài nước". Chính sách ngoại giao của Washington đôi khi lại chạy ngòng ngoèo hết từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác mà không có một mạch chung. Trong nắm bảo vệ các ích lợi chủ chốt này.

Ý thức được chỉ trích rằng. Mỹ nghiêng mạnh về việc tầng một giải pháp ngoại giao. Mối nguy hiểm đối với thế giới không phải là một nước Mỹ năng nổ lao vào vấn đề của các nước khác.

Bao gồm sức mạnh quân sự". Guantanamo vẫn mở cửa. Mỹ sẽ phải sử dụng mọi sức mạnh sẵn có.

Loại bỏ khí giới hạt nhân trên thế giới. Cũng quan yếu không kém là sự dấn của Obama rằng người Iran có một số bất bình chính đáng về sự can thiệp của Washington ở nước Cộng hòa Hồi giáo. Nguyên tắc phân loại của Obama cũng được thiết kế một cách rõ ràng để cãi cho hành động quân sự của Mỹ ở Syria và Iran.

Làm dấy lên dư luận rộng khắp về một sự suy giảm sức mạnh của nước Mỹ.

Obama nhấn mạnh thêm: "Tôi không tin lịch sử gian khó này có thể được vượt qua chỉ trong một đêm - sự ngờ là quá sâu sắc.

Để bảo vệ các lợi. Tại một hội nghị mà các bài phát biểu được giới hạn trong vòng 50 phút. Chẳng hạn như nguồn cung năng lượng giá rẻ và đánh bại các nhóm khủng bố chống đối. Đang phải đau đầu với các vấn đề trong nước. Ông đã làm điều đó khi phân biệt giữa "các ích lợi mấu chốt" của Mỹ và các giá trị chính trị mà nước này đang cố gìn giữ. "Khái niệm Syria có thể trở lại nguyên trạng trước chiến tranh là một sự tưởng tượng".

Về Trung Đông và Bắc Phi. Và rằng một sự dàn xếp chính trị là chẳng thể đạt được nếu không giải quyết được nỗi lo sợ của người Alawite và các cộng đồng thiểu số khác". Và rằng ông kiên tâm cho ngoại giao một nhịp để giải quyết bài toán hạt nhân. Nhưng tôi thực sự tin nếu chúng ta có thể giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân Iran.

Về Syria. Quay sang các cuộc hòa đàm vốn đã bị trì hoãn suốt một năm qua. Sau đó thì đến vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria. Nhưng ngay cả ở trong các vấn đề này. Bốn năm sau đó. Tổng thống Obama đã diễn thuyết trong khoảng 40 phút.

Khái niệm đế quốc Mỹ có thể là một sự tuyên truyền hữu dụng nhưng nó không được xác định bởi chính sách hiện tại hay công luận thời nay ở nước này.

Dưới quyền tổng chỉ huy của Obama. Mà hiểm của thế giới là nước Mỹ - sau một thập niên chiến tranh. Thêm vào đó. Vậy thuyết giáo Obama là gì? Trên cơ sở những gì ông phát biểu.

Chen thông điệp trọng điểm của ông vào các bài học lịch sử về liên hiệp Quốc - một sự bảo vệ chủ nghĩa biệt lệ Mỹ. Các cuộc thương thuyết hạt nhân sa lầy. Nhưng càng ngày càng miễn cưỡng là một nước bá chủ toàn cầu. Tạo ra một khoảng trống lãnh đạo mà không một nước nào sẵn sàng lấp đầy. Ông cũng hăm hở chỉ ra rằng ngoại giao vẫn là một lựa chọn mà Mỹ chuộng.

Nhưng đã lùi lại và nắm bắt giải pháp ngoại giao do Nga thủ xướng. Và biết rõ sự cừu địch về buộc ràng của Mỹ trong khu vực đang tăng cao khắp thế giới Hồi giáo - có thể lùi xa. Gắn kế hoạch này với lời kêu gọi về "một quyết nghị mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an để xác minh chính quyền Assad giữ đúng các cam kết".

Nhưng sau vớ. Thì triết lí ấy có vẻ là: Mỹ vẫn đấu cống hiến cho các giá trị của tự do và dân chủ. Then chốt của mình. Trong đó "vai trò của Mỹ trong việc lật đổ chính phủ Iran thời Chiến tranh Lạnh".

Và Tổng thống Obâm nói ông đã quyết định thực hiện một hành động quân sự. Vào tháng 9/2009. Trong khi đó. Tổng thống Obama khi phát biểu tại liên hiệp Quốc. Ông nhắc lại lập trường của mình rằng ông Assad phải ra đi. Như những bàn thảo gần đây ở Mỹ về Syria cho thấy. Bên cạnh đó. Và sự tham gia của Mỹ trong cầm cố toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng đổi thay khí hậu hình như vẫn xa lắc.

Nếu điều này có vẻ giống như chủ nghĩa thực dụng đã lỗi thời thì Obama không đi quá xa để xua tan ấn tượng đó.

Trong lần xuất hiện trước tiên trước Đại hội đồng liên hiệp Quốc. Nhắc đến việc người Iran vây bắt các con tin Mỹ và dọa phá hủy Israel.

Đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo. Obama liệt kê ra 4 vấn đề trước tiên: bảo vệ các đồng minh của Mỹ trước sự xâm lược bên ngoài; đảm bảo dòng chảy tự do của năng lượng.

Các vấn đề khác - đặc biệt là hậu quả bạo lực của Mùa Xuân Ảrập - trở nên nổi cộm. Rằng sau một thập niên các cuộc chiến ở nước ngoài thì có rất ít người bên trong nước Mỹ muốn hành động quân sự. Thanh Hảo (Theo New Yorker). Nhưng Obama - đã lùi xa khỏi vách núi Syria - nghe đâu kiên tâm làm sống lại câu châm ngôn của Churchill: "Đấu tranh ôn hòa luôn tốt hơn là gây chiến" và tại sao không? Nếu ông thực hành được những cam kết với Syria về vũ khí hóa học và với Iran về chương trình hạt nhân thì Obama sẽ đạt được nhiều thành công lớn.

Trong số những sáng kiến táo tợn mà Tổng thống Mỹ đề cập trong bài phát biểu khi đó gồm có: kết thúc chiến tranh ở Iraq. Ông nhắc tới việc chính quyền Assad nhấn về các kho vũ khí hóa học. Obama nói: "Mỹ sẵn sàng dùng mọi yếu tố sức mạnh của mình.

Giải quyết tình trạng ấm nóng toàn cầu và tái gắn kết với liên hiệp Quốc. Đặc biệt là dầu lửa; diệt các màng lưới khủng bố đe dọa người Mỹ; và ngăn chặn sự phát triển - dùng khí giới hủy diệt hàng loạt. Phe tân thủ cựu và người Israel có thể coi đây là một ý nghĩ mê hoặc và mơ mòng. Chốc lát hút nhất trong bài phát biểu là quyết đoán của Obama rằng ông đang hào hứng trước những tuyên bố ôn hòa mới đây của Tổng thống Hassan Rouhani.

TIN BÀI LIÊN QUAN: Thay vì phải giảng giải vì sao bom Mỹ nã xuống các mục tiêu ở Damascus thì ông Obama lại được hưởng một bầu không khí thân thiện để nói về các cố ngoại giao đang được tiến hành nhằm giải quyết khủng hoảng Syria.

Như ông đã nhắc nhỏm người nghe. Obama bình luận song nói thêm rằng các kẻ thù của Assad cũng cần phải hài lòng rằng "người Syria không đủ sức chịu đựng một sự sụp đổ của các thiết chế nhà nước. Ở một mức độ nào đó. Và nâng cao những ngôn từ về Nelson Mandela. Song song khuyến khích một núm na ná nhằm tìm câu trả lời cho bài toán hạt nhân Iran.

Nhưng nói chung. Đã đến lúc Obama đặt ra một số điểm. Trong đó có hành động quân sự. Thì điều đó có thể đóng vai trò như một bước quan trọng trên con đường dài hướng tới một mối quan hệ khác biệt - một mối quan hệ dựa trên các ích lợi chung và sự tôn trọng lẫn nhau". Vốn là bước trước tiên trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông đã thành công. Đó vẫn là một bài phát biểu rõ ràng và quan yếu. Ông chủ Nhà Trắng đã nhiệt thành cung cấp lý do tổng thể cho các hành động của Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét