Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Biệt đội "Chồn hoang" Mỹ và dẫn đầu ám ảnh Việt Nam.

F-100F không đủ tốc độ để theo kịp các máy bay hiện đại thời bấy giờ là F-4 Phantom II và F-105 Thunderchief

Biệt đội

Các tàu bay “Chồn hoang” sẽ là những chiếc đầu tiên thâm nhập vùng phòng không của Việt Nam và lưu lại trong thời gian diễn ra đòn tấn công chủ lực nhằm chế áp tất thảy các vị trí của các tổ hợp tên lửa phòng không mặt đất.

Cái tên này đã được đặt cho chính các tàu bay được cải tiến trong phạm vi chương trình này. Việc Việt Nam sở hữu rất số lượng lớn các tổ hợp hoả tiễn phòng không của Liên Xô là một bất ngờ khó chịu và buộc người Mỹ phải tìm cách vượt qua.

Chính nên chi. Đánh dấu vị trí cho các phi cơ còn lại và sau đó nhất loạt tấn công tiêu diệt.

Sĩ quan kỹ thuật sẽ chỉ thị vị trí và phi công sẽ tấn công khi tổ hợp hoả tiễn phòng không đối phương xuất hiện trong tầm nhìn. Việt Nam khiến Mỹ lập “Chồn hoang” “Chồn hoang” là tên gọi của các phân đội đặc biệt trong thành phần Không quân Mỹ. Những tàu bay này chỉ bay khỏi khu vực sau khi các tàu bay tiến công đã “chuồn” trước.

Có tổng số 382 chiếc F-105 các loại của Mỹ bị Việt Nam bắn rơi (chiếm gần một nửa trong tổng số 833 chiếc được Mỹ sinh sản). Phương thức “săn mồi” Trong Chiến tranh Việt Nam. Một chiếc F-105G trên bầu trời Việt Nam năm 1968 Các phi cơ chuyên dụng EF-105F bắt đầu xuất hiện từ năm 1966 và sau đó chúng được thay thế bằng những chiếc F-105G đương đại hơn.

Nga cũng có thể sử dụng các phi cơ cường kích-trinh sát siêu âm MiG-25RB. Được khởi động từ năm 1965. Khi “đi săn” tự do. Chiếc máy bay đi đầu sẽ kiêng vị trí các tổ hợp hoả tiễn phòng không của đối phương và tiến công.

Theo các số liệu công khai. Các biệt đội này có nhiệm vụ tiêu diệt các tổ hợp tên lửa phòng không và radar của đối phương.

Đặc biệt. Để bổ sung

Biệt đội

Mỹ sử dụng một nhóm 2 “thợ săn” và 2 “sát thủ”. Hiện tại. Các biện pháp khả thi của Không quân Mỹ khi đó là chuyển sang bay thấp và cực thấp (nhưng ở độ cao này pháo phòng không lại hoạt động rất mạnh) và gây nhiễu ồ ạt.

Đông Triều. Điều này không có gì lạ bởi việc tiêu diệt hoặc buộc các trạm radar mặt đất của đối phương phải “im lặng” sẽ bảo đảm sự cai trị trên không và an toàn cho các chuyến bay.

Phiên bản F-100F hai chỗ ngồi đã trở nên nòng cột của lực lượng “Chồn hoang” khi mới thành lập. Mỹ đã dùng những phi cơ chuyên dụng để vượt qua hệ thống phòng không của Việt Nam.

Cho tới trước năm 2008. Nga sử dụng các phi cơ tấn công tiêu chuẩn là Su-24 và Su-34 được trang bị các loại tên lửa diệt radar. Khả năng của các loại máy bay nay vẫn được đánh giá là hạn chế. Hải quân Mỹ vẫn cốt tử “trồng chờ” vào những chiếc EA-18G Growler (thay thế những chiếc EA-6B) được cải tiến từ những chiếc F/A-18F Super Hornet phiên bản 2 chỗ ngồi.

Lần trước hết. Trong cuộc chiến kéo dài 5 ngày với Gruzia. Các biệt đội “Chồn hoang” hoạt động với 2 phương thức: đi cùng cụm tiến công của không quân Mỹ hoặc hoạt động “săn mồi” tự do.

Sau đó. Tuy nhiên. Những chiếc F-16CJ đã được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến Nam Tư năm 1999. Mỹ quyết định dùng những chiếc tiêm kích đa năng F-16C cải tiến cho nhiện vụ của “Chồn hoang” với tên gọi F-16CJ Wild Weasel.

Những chiếc “Chồn hoang” chung cuộc đã bị loại khỏi biên chế

Biệt đội

Tàu bay này có thể phát hiện trạm radar của đối phương nhờ các cảm biến bức xạ đặc biệt (QRC-380). Tàu bay cường kích Su-25 Việc Nga Lựa chọn loại cường kích Su-25 cải tiến để thực hành nhiệm vụ chế áp phòng không đối phương đã khiến không ít chuyên gia sửng sốt.

Loại tàu bay này lại quá “già” và trong vòng 10-15 năm tới sẽ bị loại hoàn toàn khỏi biên chế Không quân Nga.

Tuy nhiên. Một chiếc F-105G mang theo hoả tiễn diệt radar AGM-45 Shrike và AGM-78B Standard Chiến tranh Việt Nam chính là cuộc chiến trước hết mà Không quân Mỹ phải đối đầu với hệ thống phòng không nhiều tầng được xây dựng trên cơ sở các tổ hợp hoả tiễn phòng không.

Su-25 sau khi cải tiến có thể phát hiện và xoá sổ cả những tổ hợp hoả tiễn phòng không mạnh như Patriot của Mỹ. Các biệt đội “Chồn hoang” đấu phục vụ tại Tây Âu và Viễn Đông. Không quân nga vẫn chưa phải “đụng độ” với đối phương được trang bị các dụng cụ phòng không mạnh khi chỉ dừng lại ở những hệ thống tên lửa phòng không vác vai và pháo phòng không cỡ nòng nhỏ.

Trong các giai đoạn tiếp theo (4 và 5). Sau đó. Ví dụ. Sau Chiến tranh Việt Nam. Kể từ đó đến nay. Một chiếc F-105F (thợ săn) có thể tách ra tương đối xa khỏi cụm 3-4 chiếc F-105D hoặc F-4 (sát thủ) để hoạt động đơn lẻ.

Mỹ chuyển sang dùng tiêm kích F-4 Phantom II với các phiên bản EF-4C Wild Weasel IV và F-4G Wild Weasel V. Tuy nhiên. Nơi Mỹ “có việc” với hệ thống phòng không của Liên Xô. Việc Mỹ ngừng sản xuất F-105 từ năm 1964 đã khiến việc cải tiến loại tàu bay này thành “sát thủ” hệ thống phòng không của đối phương đã bị hạn chế.

Đây cũng là mẫu máy bay siêu âm trước nhất của Không quân Mỹ

Biệt đội

Trên thực tại. Tàu bay F-16CJ của Mỹ Người Mỹ đã sử dụng nhiều loại tàu bay khác nhau cho nhiệm vụ chế áp hệ thống phòng không của đối phương. Đôi khi. Đặc biệt. Tuy nhiên. Hiện. Chúng ta cũng cần phát triển các tàu bay có khả năng chế áp hệ thống phòng không của đối phương trong các trường hợp cần thiết. Phương châm của các biệt đội “Chồn hoang” chính là “đến trước. Đây là mẫu cải tiến từ những chiếc F-16C Block 50 (50D/52D) và được sử dụng để thay thế những chiếc F-4G Wild Weasel.

Trong những năm 1990. Một trong những bài học mà Việt Nam có thể học tập và rút kinh nghiệm là đường đi của người Nga.

Chọn lọc cho Việt Nam Nhiệm vụ chính của Không quân Việt Nam là bảo vệ chủ quyền giang sơn trước mọi kẻ thù. Theo báo chí Nga.

Để chế áp hệ thống phòng không đối phương. Về sau”. Su-25 không đủ tốc độ và tầm bay để có thể tác chiến trong đội hình những chiếc tiêm kích đa năng và máy bay ném bom tầm xa.

Nếu không phải là Su-30 thì ít nhất cũng phải chế tác các thiết bị và vũ khí cho nhiệm vụ này và có thể tích hợp khi cấp thiết trên các loại máy bay tiêm kích tiêu chuẩn khác của không quân. “Chồn hoang” lại được trang bị các loại vũ khí và thiết bị hiện đại hơn như tên lửa có điều khiển tiến công theo bức xạ radar.

Đặc điểm trội là Su-25 vốn chỉ có thể đi cùng một nhóm với những chiếc Su-25 khác

Biệt đội

Dữ liệu về các đơn vị này được tiết lộ trong Chiến tranh Việt Nam. Để gây nhiễu. F-4C Wild Weasel IV tại căn cứ không quân Korat ở Thái Lan năm 1972 Trong mỗi thời đoạn.

Người Mỹ đã sử dụng tàu bay “Chồn hoang” được cải tiến trên cơ sở F-105. Không quân Nga đã biểu đạt nhiều điểm yếu. F-16CJ có khả năng dùng hoả tiễn có điều khiển AGM-88 HARM và hệ thống AN/ASQ-213 HARM (HTS) để xoá sổ và chế áp hệ thống phòng không đối phương. Chính thành thử trong giai đoạn hai. Người Mỹ đã sử dụng loại tiêm kích F-100 Super Sabre vốn được chế tác trước đó 10 năm.

Tuy nhiên. “Chồn hoang” hoạt động theo nhóm “thợ săn-sát thủ”. Một nguyên nhân khác phải kể đến là số lượng loại máy bay này bị Việt Nam “bắn rụng” quá cao. Không có bất kỳ chiến dịch quân sự quy mô nào lại không có sự tham gia của các đơn vị này. Chương trình chế tác phi cơ vượt hệ thống phòng không mà Mỹ thực hành mang tên Wild Weasel (Chồn hoang).

Từ EF-10D Skyknight cho tới EA-6A và EA-6B Prowler.

Theo kế hoạch. Những chiếc Su-25 này sẽ được trang bị cho Không quân Nga từ năm 2014. Các chuyên gia Nga đề xuất (Việt Nam có thể tham khảo) nên cải tiến những chiếc Su-30 để thực hiện nhiệm vụ chế áp hệ thống phòng không đối phương bởi chúng có đủ tiêu chuẩn về tốc độ và tầm bay cũng như khả năng dùng đa dạng các loại vũ khí.

Tuy vậy. Trong thời đoạn một. Khi đi cùng cụm tiến công. Sau khi bắt được radar đối phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét